Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2023

Trang Trần 29/09/2023 - 15:12

Sáng 29/9, UBND TP. Đà Nẵng khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng - SURF 2023. Đây là sự kiện thường niên dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc SURF 2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay, trong những năm qua, địa phương không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, nhiều cơ sở ươm tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đà Nẵng đã thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Đồng thời, xây dựng các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: hỗ trợ trực tiếp cho các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đổi mới công nghệ, phát triển tài sản trí tuệ...

khoi-nghiep-1.jpg
Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ phát biểu tại sự kiện

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng- Trần Chí Cường cho biết, “Với những nỗ lực đó, hệ sinh thái khởi nghiệp của Đà Nẵng đang ngày càng phát triển, đã có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bứt phá, gọi vốn thành công hàng triệu USD. Thành phố cũng đã được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - Vinasa vinh danh Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong năm 2020 và 2022”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng- Trần Chí Cường, thông qua sự kiện, Đà Nẵng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời tiếp cận với các nguồn lực chuyên gia, các nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ trong nước, quốc tế; thu hút và phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

Đặc biệt, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh: “Thành phố cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển”.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN) thông tin: Trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam có hướng phát triển tích cực qua sự hỗ trợ và thúc đẩy của Chính phủ, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng.

Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108. Trong đó có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt.

Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua thể hiện sự tham gia tích cực của cộng đồng vào phát triển hệ sinh thái. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 54 trên thế giới, thứ 12 khu vực châu Á - Thái Bình Dương (theo đánh giá của Startup Blink năm 2022).

khoi-nghiep-2.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng- Trần Chí Cường

Đối với TP. Đà Nẵng, ông Phạm Hồng Quất cho rằng đã có những bước đi phù hợp, đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng, ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp.

Các cơ sở ươm tạo, cơ sở giáo dục, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đã phát triển mạnh mẽ và có vị thế trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Nhiều chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đã tham gia vào các hoạt động của hệ sinh thái quốc gia, tham gia làm trưởng làng tại Techfest quốc gia như trưởng làng Metaverse, trưởng làng du lịch ẩm thực ….

Có thể nói với những bước đi, kết quả đạt được và cả quyết tâm của thành phố, Đà Nẵng là địa phương có những lợi thế và khả năng rất lớn để phát triển, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

SURF 2023 với chủ đề “Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo”. Ngày hội lan tỏa thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo. Sự kiện tổ chức 3 hội thảo khoa học trực tiếp kết hợp trực tuyến, bao gồm các hội thảo: Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo; Khơi thông nguồn vốn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hội nhập quốc tế của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương trong bối cảnh toàn cầu hóa với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước.

Ngoài ra, tổ chức triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với hơn 80 gian hàng của các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia trực tiếp tại Ngày hội; ra mắt Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – Seoul; trình bày ý tưởng - kết nối đầu tư trong khởi nghiệp; kết nối cung cầu sản phẩm, doanh nghiệp KH&CN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2023