Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Mai Thoa| 23/05/2022 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 23/5, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Đây là kỳ họp tập trung toàn thể ĐBQH đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

khai-mac.jpg
Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tới dự phiên khai mạc có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Nông Đức mạnh, nguyên Tổng Bí thư; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tới dự còn có đồng chí Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư, cùng các đồng chí lãnh đạo MTTQVN và các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng 499 đại biểu Quốc hội của 63 Đoàn ĐBQH tham dự kỳ họp.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra sau thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII với nhiều quyết sách quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thời kỳ phát triển mới của đất nước.

z3435141967778_f388d7e0dc840f9a885a3ebf9eb3c527.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  phát biểu  khai mạc kỳ họp.

Trong gần một năm qua, Quốc hội khóa XV đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, quyết tâm đổi mới, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, chủ động từ sớm, từ xa, thích ứng linh hoạt với điều kiện thực tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức hữu quan, gần dân và sát thực tiễn hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quốc hội đã tiến hành có chất lượng 02 kỳ họp thường lệ và Kỳ họp bất thường với những đổi mới cả tư duy và phương thức hoạt động; xem xét, thông qua 03 luật, 45 nghị quyết, chất lượng được nâng cao, có nhiều quy định chưa có tiền lệ nhằm tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trước mắt và cho cả mục tiêu phát triển nhanh và bền vững lâu dài.

Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các giải pháp tiền tệ, tài chính, hỗ trợ, phục hồi kinh tế - xã hội, cho đến nay sau khi cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã có chuyển biến rất tích cực.

Kinh tế Việt Nam đang phục hồi và phát triển rõ nét; nhiều ngành, lĩnh vực đang vươn lên mạnh mẽ và lấy lại đà tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn được đảm bảo. Hoạt động giáo dục, đào tạo, văn hóa, xã hội, y tế, thể thao,… cơ bản trở lại bình thường; an sinh xã hội tiếp tục được chú trọng.

Thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 đã và đang truyền cảm hứng lớn đến đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững. Hoạt động đối ngoại không ngừng được mở rộng, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

tbt-km.jpg
Đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên khai mạc kỳ họp.

Sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức 05 phiên họp thường kỳ; tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận, cho ý kiến về các dự án Luật trình Quốc hội thông qua; chủ động, tích cực phối hợp có hiệu quả với Chủ tịch nước, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội bám sát thực tiễn, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và cử tri, trân trọng ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội, đồng thời tiết giảm được tối đa thời gian của Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại phiên họp trù bị, các đại biểu đã nhất trí rất cao thông qua nội dung, thời gian, chương trình và phương thức tiến hành kỳ họp.

Theo đó, trong 19 ngày làm việc (từ ngày 23/5 đến ngày 16/6/2022), Quốc hội sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất, về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 trên cơ sở xem xét báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.

Thứ hai, về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 05 dự án luật, 03 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến lần đầu 06 dự án luật.

Để đảm bảo cao nhất chất lượng của các dự án luật và dự thảo Nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, tiếp tục phát huy dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến, tập trung vào những nội dung lớn, quan trọng và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để xem xét, thông qua với sự thống nhất, đồng thuận cao.

Thứ ba, về hoạt động giám sát tối cao, Quốc hội sẽ nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, xem xét báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2023.

vao-lang-vieng.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các ĐBQH vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp.

Về giám sát chuyên đề, Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với báo cáo kết quả giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”. Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Thứ tư, về xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định Chủ trương đầu tư 05 Dự án hạ tầng giao thông quan trọng: Đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Đường bộ cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu; Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Các dự án khi đi vào hoạt động sẽ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vùng và từng địa phương. Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung cho ý kiến về sự cần thiết, cấp bách của các dự án; phân kỳ đầu tư; tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống quy hoạch của quốc gia, của địa phương…

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ xem xét: việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; việc tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh và kế hoạch triển khai dự án giai đoạn tiếp theo; một số báo cáo khác của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo, xem xét cẩn trọng và toàn diện, dự lường những vấn đề lớn có thể phát sinh trong thời gian tới, đề xuất những quyết sách, giải pháp cụ thể, để Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Sau phần kahi mạc, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV