Chính trị

Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5

Duy Tuấn 26/03/2024 09:48

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng nay (26/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cho ý kiến 8 dự án luật

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dù là Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách nhưng có nhiều đại biểu không chuyên trách đăng ký tham gia, đây là nét mới và cho thấy sức hấp dẫn, tầm quan trọng của hội nghị này.

dbqhct.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách là hoạt động thường kỳ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBTVQH đã tổ chức 4 lần, các vị đại biểu đã đóng góp hơn 323 lượt ý kiến khác nhau đối với 25 dự án luật... Đến nay, Quốc hội đã thông qua 32 dự án luật, trong đó có 25 dự án luật đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách, nhờ thế tiếp thu, chắt lọc được nhiều giá trị xác đáng. Nhiều dự án luật khó như dự án Luật đất đai, Luật khám chữa bệnh sửa đổi chất lượng được nâng lên, đạt sự thống nhất cao.

Hội nghị lần này, dự kiến sẽ diễn ra trong 2,5 ngày, các đại biểu sẽ cho ý kiến 8 dự án luật bao gồm: dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

“8 dự án luật này đã cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, với hơn 900 ý kiến góp ý, đã được tổng hợp đầy đủ, tiếp thu tối đa. UBTVQH đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo, hiện đến giai đoạn 2, trách nhiệm chính thuộc cơ quan chủ trì thẩm tra. Việc phối hợp từ sớm, từ xa, đồng hành với nhau trong quốc quá trình đã góp hoàn thiện dự thảo luật”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cho biết, trong các phiên họp thường kỳ của UBTVQH trong tháng 2,3 đã cho ý kiến 8 dự án luật, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, tiến độ thẩm tra sớm hơn so với các luật trước và được chuẩn bị kỹ hơn.

Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) được chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát nhóm chính sách lớn

Liên quan dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch, nhiều Ủy ban của Quốc hội đã làm việc với Ban Cán sự đảng Toà án nhân dân tối cao.

“Rất kỹ lưỡng, bám sát nhóm chính sách lớn, quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc chỉ đạo khi xây dựng dự án luật”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Để hội nghị đạt hiệu quả cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu Quốc hội xem xét cơ sở chính trị, quán triệt, thể chế hoá nghiêm túc chủ trương của Đảng. Tránh tình trạng “đến giai đoạn bấm nút chỉ chú ý kỹ thuật, mà ít chú ý vấn đề cốt lõi”.

Cụ thể như, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), có Nghị quyết 27 về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền...

Nói thêm về quán triệt Nghị quyết 27, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với các vấn đề đã chín, đủ rõ, đồng thuận thống nhất cao thì quy định trong luật; những vấn đề chưa rõ, có ý kiến khác nhau cần tiếp tục nghiên cứu. “Vấn đề cấp bách chưa thống nhất, có chấp thuận cơ quan có thẩm quyền thì nghiên cứu bước đi cho phù hợp như thí điểm”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lưu ý đến tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ của hệ thống pháp luật; phù hợp điều ước quốc tế… các đại biểu Quốc hội chuyên trách có thời gian, đề nghị rà soát, xem xét.

Đồng thời, xem xét, rà soát các nội dung dự án luật đã bám sát chính sách lớn đề ra, nội dung nào mới, nội dung khác với chính sách cũ đã tuân thủ pháp luật, đặc biệt là quy trình đánh giá tác động.

Về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau, đề nghị cân nhắc, lập luận đảm bảo yêu cầu, rà soát pháp luật và điều kiện chuyển tiếp. Đối với nhiều chính sách đặc thù vượt trội cần sửa các luật khác liên quan, đề xuất xử lý theo hướng áp dụng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5