Tối 2/12, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung năm 2024 với chủ đề “Liên kết – Hợp tác – Phát triển”.
Được biết, hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) được tổ chức thường niên, luân phiên tại Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc). Năm nay, với chủ đề “Liên kết - Hợp tác - Phát triển”, Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) được tổ chức với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Với việc tham gia hội chợ, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ có cơ hội để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, liên kết, hợp tác giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đồng thời liên kết, hợp tác trong lĩnh vực du lịch.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Dương Xuân Huyên- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung nhấn mạnh: Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung được tổ chức chính là cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm kiếm đối tác, liên doanh liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và xúc tiến hợp tác phát triển du lịch. Đồng thời, là cầu nối để các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm kiếm đối tác, liên doanh liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và hợp tác phát triển du lịch. Qua đó, góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc nói riêng và khu vực Đông Nam Á với Trung Quốc nói chung.
Hội chợ cũng là dịp để tỉnh Lạng Sơn quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, thương mại - dịch vụ, văn hóa du lịch của tỉnh đến với các tỉnh, thành trong nước và bạn bè quốc tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu rõ: Năm 2024, Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt – Trung là kỳ hội chợ lần thứ 8 được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn và được phê duyệt thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo thực hiện nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lạng Sơn và các địa phương của Việt Nam với Quảng Tây và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Cũng trong chương trình, ông Trâu Triển Nghiệp, Ủy viên Ban cán sự đảng chính quyền nhân dân, Chủ nhiệm Văn phòng Cải cách Phát triển Khu Công nghiệp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc cho biết, hiện Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) đang tiếp tục hợp tác thúc đẩy “kết nối cứng” xây dựng đường sắt, đường bộ cao tốc, cơ sở hạ tầng cửa khẩu và “kết nồi mềm” hải quan thông minh, hợp tác kinh tế thương mại hai bên có tiềm lực to lớn, tương lai rộng mở. Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024) sẽ góp phần thúc đẩy và gia tăng các hoạt động giao lưu thương mại, du lịch, văn hóa… giữa tỉnh Lạng Sơn và các địa phương khác của Việt Nam với Quảng Tây, Trung Quốc trong thời gian tới.
Được biết, Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung được tổ chức từ 1/12 – 6/12/2024. Trong khuôn khổ chương trình hội chợ, UBND tỉnh Lạng Sơn còn phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức diễn đàn, hội thảo, hội nghị quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực không chỉ của riêng tỉnh Lạng Sơn, mà còn của các địa phương trên cả nước với Trung Quốc và ngược lại.
Trong khuôn khổ chương trình Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung, UBND tỉnh tổ chức lễ ký kết "Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh Lạng Sơn và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giai đoạn 2025 – 2030".
Theo biên bản ký kết, trong giai đoạn 2025 – 2030, UBND tỉnh Lạng Sơn và Vietnam Airline sẽ tập trung đẩy mạnh hợp tác với các nội dung trọng tâm, gồm: quảng bá, xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch – hàng không; phối hợp nghiên cứu và hình thành các sản phẩm, tuyến, điểm du lịch; phối hợp tổ chức hoặc tham gia các sự kiện đối ngoại, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, đầu tư và thương mại mang tầm quốc gia, khu vực; hợp tác tổ chức quảng bá xúc tiến đầu tư du lịch, thương mại trong và ngoài nước.