Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025

Sỹ - Dung| 28/09/2020 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã chính thức khai mạc.

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và 350 đại biểu, đại diện cho hơn 61.000 đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai nhấn mạnh: Với chủ đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; giữ vững quốc phòng, an ninh; năng động, sáng tạo; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, các nguồn lực để xây dựng Gia Lai phát triển nhanh, bền vững, giàu bản sắc, phấn đấu đến năm 2030 trở thành vùng động lực khu vực Tây Nguyên”.

Đại hội lần này là Đại hội dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, trí tuệ, phát triển và có trách nhiệm hoàn thành các nội dung cơ bản đã đề ra. Trong đó, Đại hội sẽ tổng kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015- 2020, kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XV, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới. Đồng thời trên cơ sở đó, Đại hội sẽ thảo luận và quyết nghị những mục tiêu nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025

Báo cáo chính trị tại Đại hội nêu rõ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và đạt được một số thành tựu quan trọng. Kinh tế đạt mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân hằng năm đạt 7,83%, vượt Nghị quyết đề ra.

Quy mô kinh tế tăng đáng kể, GRDP đến năm 2020 đạt 80.990 tỷ đồng, gấp 1,65 lần so với năm 2015. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 52,54 triệu đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2020 tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản chiếm 36,75%, giảm 3,29% so với đầu nhiệm kỳ; công nghiệp - xây dựng chiếm 28,74%, tăng 1,97% so với đầu nhiệm kỳ; dịch vụ chiếm 34,51%, tăng 1,32% so với đầu nhiệm kỳ; Văn hóa – xã hội tiếp tục được quan tâm và có nhiều tiến bộ.

Trong đó giáo dục từng bước được đổi mới căn bản và toàn diện; khoa học và công nghệ đã gắn liền với thực tiễn, góp phần quan trọng vào phát triển công nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ môi trường. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân được tăng cường; chính sách xã hội được quan tâm, chăm lo…

Bên cạnh đó, công tác quốc phòng, an ninh được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh. Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của khu vực phòng thủ; chủ động phối hợp phát hiện và xử lý tốt các tình huống, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hằng năm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm đủ chỉ tiêu, đúng quy định của pháp luật. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân ngày càng được củng cố, tăng cường; xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; công tác phân giới - cắm mốc đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về công tác xây dựng Đảng, cấp ủy các cấp đã chú trọng tổ chức quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống lành mạnh; từng bước tăng cường đoàn kết trong nội bộ Đảng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: "Thực hiện các Chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trong toàn Đảng bộ; đồng thời tập trung chuẩn bị nội dung và nhân sự trình Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh với tinh thần nghiêm túc, chu đáo, trách nhiệm cao. Các văn kiện trình Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã phát huy được trí tuệ của cán bộ, đảng viên, các cán bộ lão thành và sự đóng góp ý kiến của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, góp ý của các Ban, Bộ, ngành Trung ương".

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhất trí với những kết quả về phát triển kinh tế-xã hội đã được nêu trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, ông đề nghị cán bộ lãnh đạo Gia Lai thời gian tới cần bám sát vào nhiệm vụ, chỉ tiêu mà đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định để thực hiện. Trong đó chú trọng phát huy tiềm năng đất đai, cây công nghiệp, phát triền kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống người dân, ổn định chính trị xã hội. Bên cạnh đó đại hội cần làm rõ thêm một số nội dung chỉ tiêu về kinh tế, xã hội mà nhiệm kỳ qua thực hiện hiệu quả chưa cao.

Về cơ cấu tổ chức Đảng bộ tỉnh khóa mới, ông Trần Quốc Vượng đề nghị Đại hội tập trung trí tuệ, đề cao ý thức trách nhiệm để bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ mới, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng, đủ đức, đủ tài, cơ cấu hợp lý.

Ông Trần Quốc Vượng bày tỏ tin tưởng Đảng bộ, quân và dân tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và truyền thống đoàn kết, quyết tâm xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; đời sống vất chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao, niềm tin của bà con đồng bào các dân tộc vào Đảng, nhà nước ngày một củng cố, là tiền đề để xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian đến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025