Văn hóa - Du lịch

Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

PV 19/09/2024 - 09:50

Tối 18/9 (tức 16/8 Âm lịch), tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 724 năm Ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo (Hưng Đạo đại Vương Trần Quốc Tuấn) và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

Tham dự buổi lễ có các ông: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Khăm Phăn Sit Thị Đăm Pha, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Viêng Chăn (Lào); đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ, các Ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh và đông đảo nhân dân, du khách về dự.

img_0314.jpeg
Các đại biểu, nhân dân và du khách dự Lễ tưởng niệm 724 năm Ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

Đọc diễn văn khai mạc, ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, Hải Dương là vùng đất có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hoá, cách mạng, một trong những cái nôi của nền văn minh sông Hồng. Vùng đất xứ Đông xưa, Hải Dương ngày nay là vùng địa linh nhân kiệt, phên dậu phía đông bảo vệ kinh thành Thăng Long - Hà Nội. Nơi đây không chỉ sinh ra nhiều danh nhân mà còn thu hút, quy tụ được nhiều nhân tài lỗi lạc khắp bốn phương.

Quốc công tiết chế Hưng Đạo đại Vương Trần Quốc Tuấn sinh năm 1228, thuộc dòng dõi tôn thất quý tộc nhà Trần. Ông nổi tiếng là người có dung mạo khôi ngô, thông minh xuất chúng, văn võ song toàn; là tướng tài, biết giữ gìn rường cột nước nhà, được 4 đời vua Trần trọng dụng.

Vạn Kiếp là vùng địa quân sự, địa văn hóa, địa kinh tế của Chí Linh, Hải Dương và cả nước. Bằng nhãn quan thiên tài của mình, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn đã nhìn thấy vị thế chiến lược “tiền công, hậu thủ” vững chắc của vùng đất Vạn Kiếp. Ngay sau cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên lần thứ nhất (năm 1285), Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn đã chọn Vạn Kiếp để tập trung binh lực, xây dựng quân binh, đưa Vạn Kiếp trở thành trung tâm chỉ huy của phòng tuyến quân sự vùng Đông Bắc, kéo dài từ biên giới Lạng Sơn ra Biển Đông. Chủ trương, kế hoạch này của Hưng Đạo Đại vương đã tạo thế trận đánh giặc Mông Nguyên lần thứ hai (năm 1285) và lần thứ ba (năm 1288). Với tài chỉ huy thao lược của mình, ông đã cùng quân, dân Đại Việt đoàn kết, 3 lần đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, giữ yên bờ cõi đất nước.

Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn không chỉ là nhà quân sự thiên tài mà còn là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc, đã để lại cho hậu thế những áng thiên cổ hùng văn, những tác phẩm bất hủ như Hịch tướng sĩ, Binh thư yếu lược, Vạn Kiếp tông bí truyền thư...

Cho đến nay, dù đã hơn 7 thế kỷ trôi qua nhưng những tư tưởng trọng dân, lấy dân làm gốc, về nghệ thuật quân sự, thuật binh pháp, đạo làm tướng, cách dùng người và lòng trung quân ái quốc của Hưng Đạo Đại vương vẫn còn là những bài học có giá trị to lớn cho hậu thế, dân tộc ta. Cùng với đó, tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần đã trở thành di sản văn hóa phi vật thế độc đáo trong nền văn hóa dân tộc, có giá trị, sức ảnh hưởng trường tồn và được lưu giữ trong tâm thức người Việt qua các thế hệ.

img_0312.jpeg
Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đọc diễn văn tại lễ tưởng niệm.

Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc được tổ chức hàng năm nhằm tri ân, tôn vinh và tưởng nhớ đến công lao to lớn của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, các thế hệ tướng lĩnh, quân dân nhà Trần trong các cuộc đấu tranh, chống lại quân xâm lược, bảo vệ giang sơn, giữ yên bờ cõi đất nước. Đây cũng là dịp để TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng của địa phương, thu hút du khách về thăm quan các di tích, phát triển du lịch,…

Lễ hội năm 2024 có các nghi lễ truyền thống như: Lễ tưởng niệm và khai hội, Lễ khai ấn, Lễ cầu an và hội hoa đăng, Lễ rước, Lễ giỗ Đức Thánh Trần… Trong thời gian diễn ra lễ hội sẽ có các hoạt động, sự kiện văn hóa truyền thống, chương trình xúc tiến thương mại,…

Khác với mọi năm, Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm nay diễn ra trong một dịp rất quan trọng là thời điểm 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang đón các đoàn chuyên gia thẩm định, trình UNESCO vinh danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản văn hóa thế giới.

img_0313.jpeg
Ông Trần Đức Thắng, Bí Thư tỉnh ủy Hải Dương gióng trống khai hội.

Cũng trong tối 18/9, tại di tích Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) đã diễn ra Lễ khai ấn và ban ấn.

Trước đó, sáng 18/9, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 582 năm Ngày mất của Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; trao giải cuộc thi hướng dẫn viên du lịch giỏi; khai mạc Tuần văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại và trưng bày cổ vật thời Trần.

Theo kế hoạch, các hoạt động của lễ hội diễn ra từ ngày 12 đến 22/9/2024 tại khu di tích Côn Sơn và Kiếp Bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024