Khách hàng lo lắng vì dự án phân lô, bán nền khi chưa đủ thủ tục pháp lý

Trịnh Hằng| 07/12/2020 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước có không ít dự án được triển khai xây dựng, rao bán khi chưa đủ yếu tố pháp lý.

Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho khách hàng, mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, cũng như môi trường sinh thái của địa phương. Đơn cử nhu dự án khu biệt thự nhà vườn, kết hợp trồng rừng sinh thái tại xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn (nay là TP Hòa Bình) do Công ty cổ phần Chí Thành làm chủ đầu tư.

Chỉ riêng tại xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, mọc lên 3 quần thể dự án sinh thái nghỉ dưỡng Kai Village Resort, Welham Charmlake, Sakana Spa&Resort. Trong đó, Dự án khu biệt thự nhà vườn, kết hợp trồng rừng sinh thái tại xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn (nay là TP Hòa Bình) do Công ty cổ phần Chí Thành làm chủ đầu tư được quy hoạch trên diện tích 40ha nhưng có hơn 33ha là đất lâm nghiệp. Có thể thấy rằng để dự án đạt được những mục tiêu như kỳ vọng, chủ đầu tư cần phải thực hiện một lượng lớn công việc theo quy định của pháp luật.

Đó là hàng loạt các thủ tục pháp lý như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập hồ sơ phương án trồng rừng thay thế. Chủ đầu tư cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất ở, hay đất thương mại dịch vụ…. Đây không phải là câu chuyện một sớm một chiều vì số diện tích đất cần chuyển đổi là tương đối lớn, lên tới trên 33ha chiếm hơn 80% diện tích đất dự án. Chưa kể đến việc cần sự chấp thuận cho phép của Thủ tướng chính phủ.

1-2-.jpg
Một góc hình ảnh của dự án Wellham Chanlake

Trở lại câu chuyện Dự án khu biệt thự nhà vườn, kết hợp trồng rừng sinh thái tại xã Mông Hóa, TP Hòa Bình do Công ty cổ phần Chí Thành làm chủ đầu tư dù đã được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011 nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, công ty này đã thực hiện việc ký kết các “Hợp đồng đặt cọc” để phân lô, bán nền.

Theo anh Đậu Phi T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, tháng 12/2016, tại văn phòng giao dịch Công ty đặt trong khu đất ven hồ Dụ, anh T và Công ty Cổ phần Chí Thành đã kí hợp đồng số 05, 06 để mua bán 02 lô đất với tổng diện tích hơn 700 m2 thuộc dự án với số tiền là 2.000.000 đồng/m. Theo hợp đồng, giá chuyển nhượng này bao gồm tiền sử dụng đất, tiền đầu tư hạ tầng kĩ thuật và thuế giá trị gia tăng.

Mặc dù đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản Công ty Cổ phần Chí Thành theo đúng yêu cầu nhưng đã 3 năm trôi qua anh T. vẫn không nhận được bàn giao đất cùng các giấy tờ pháp lý liên quan đến lô đất để sử dụng.

Sau nhiều lần thúc giục Công ty Cổ phần Chí Thành bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến 2 lô đất mình đã mua trước đó, anh Đậu Phi T. đã phát hiện toàn bộ Dự án khu biệt thự nhà vườn, kết hợp trồng rừng sinh thái tại xã Mông Hóa huyện Kỳ Sơn chưa có các giấy tờ thủ tục pháp lý nhưng công ty này vẫn đứng ra giao dịch các lô đất tại dự án khiến cho anh T không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Theo đó, anh T. đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình, tuy nhiên chỉ có Công an tỉnh vào cuộc xác minh còn lại các đơn vị liên quan vẫn chưa lên tiếng.

Qua những thông tin phản ánh, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình vào cuộc để làm rõ vụ việc. Trọng tâm của vấn đề là cơ cấu đất hiện trạng cho dự án; năng lực nhà đầu tư; việc mua bán biệt thự khi dự án còn chưa được xây dựng?

Đối với những khách hàng đã ký kết mua bán với nhà đầu tư thiết nghĩ cũng nên có ý kiến để đảm bảo quyền lợi của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng lo lắng vì dự án phân lô, bán nền khi chưa đủ thủ tục pháp lý