Kết thúc tốt đẹp Hội nghị Tòa án ba nước có chung đường biên giới Lào-Việt Nam-Campuchia

PV| 30/12/2014 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như Báo Công lý đã đưa tin, Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới ba nước Lào - Việt Nam - Campuchia lần thứ ba đã diễn ra tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Chánh án TANDTC nước CHDCND Lào Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha, Chánh án TANDTC nước CHXHCN Việt Nam Trương Hòa Bình và Chánh án Tòa án tối cao Vương quốc Campuchia Dith Munthy đồng chủ trì Hội nghị. Sau ba ngày làm việc khẩn trương, tích cực, thảo luận sôi nổi với nhiều tham luận của các Thẩm phán đến từ ba nước, ngày 26/12/2014, Hội nghị đã họp phiên bế mạc.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã có bài phát biểu cảm tưởng rất xúc động và tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác, đoàn kết, hữu nghị giữa Đảng, nhân dân ba nước nói chung, ba Tòa án Việt Nam - Lào - Campuchia nói riêng ngày càng bền vững góp phần thiết thực cho việc xây dựng một cộng đồng các nước ASEAN đoàn kết và thịnh vượng.

Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh: lịch sử đã gắn bó nhân dân ba nước chúng ta cùng nhau đoàn kết, thống nhất vượt qua bao thăng trầm của lịch sử để cùng tồn tại và phát triển. Trải qua ách phong kiến thực dân, đế quốc, nếu không có Lào và Campuchia thì Việt Nam không thể giành được độc lập và cũng như vậy đối với Lào và Campuchia. Ngày nay, trong tiến trình hội nhập nếu chúng ta không đoàn kết thống nhất cùng nhau chung lưng đấu cật thì chúng ta sẽ không giữ được độc lập và cùng nhau phát triển.

Kết thúc tốt đẹp Hội nghị Tòa án ba nước có chung đường biên giới Lào-Việt Nam-Campuchia

Chánh án ba nước và các đại biểu chúc mừng thành công Hội nghị

Sau hai ngày làm việc khẩn trương với các phiên thảo luận sôi nổi, Hội nghị đã thu được những kết quả tốt đẹp. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận hai chủ đề chính là phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và tăng cường sự phối hợp của Toà án ba nước trong thời gian tới. Các chủ đề nêu trên đều được Hội nghị trao đổi với nhiều thông tin cập nhật, hữu ích gắn liền với thực tiễn của Toà án mỗi nước. Tinh thần làm việc trách nhiệm cao của Hội nghị đã thể hiện sự quyết tâm cao của Toà án ba nước Lào, Campuchia và Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm và các lĩnh vực hợp tác khác.

Kết thúc tốt đẹp Hội nghị Tòa án ba nước có chung đường biên giới Lào-Việt Nam-Campuchia

Quang cảnh hội nghị 

Sau thành công của Hội nghị Toà án các tỉnh biên giới ba nước hai lần trước đây (năm 2010 và 2012) tại Việt Nam và Campuchia, Hội nghị lần này, Toà án ba nước đã thống nhất đề ra Thông cáo chung với nhiều nội dung phong phú. Ngoài nội dung quan trọng là tăng cường sự phối hợp của Toà án ba nước ở cấp trung ương và địa phương trong việc trao đổi thông tin và phòng chống tội phạm, Thông cáo chung Hội nghị lần này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ cho Thẩm phán và chú trọng đào tạo phiên dịch cho cán bộ Toà án. Thông cáo chung đã thể hiện sự mong muốn và cam kết của Tòa án ba nước trong việc cùng nỗ lực thực hiện những nội dung đã đề ra trong các Hội nghị trước đây cũng như tại Hội nghị này.

Đây là những công việc đòi hỏi sự chung tay của Toà án ba nước để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện thành công những mong muốn của Toà án ba nước. Trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, Toà án ba nước thực hiện tốt những nội dung được đề ra trong Thông cáo chung sẽ không chỉ đóng góp cho mỗi quốc gia mà còn cho cả ba nước, khu vực và trên cả thế giới.

Kết thúc tốt đẹp Hội nghị Tòa án ba nước có chung đường biên giới Lào-Việt Nam-Campuchia

 Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà cho Chánh án TANDTC hai nước Lào và Campuchia tại Hội nghị

“Mỗi lần tổ chức Hội nghị, chúng ta không chỉ vui mừng về những kết quả đạt được trong lĩnh vực chuyên môn mà còn là nơi tụ hội cho các đồng nghiệp ba nước gặp gỡ, thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và cùng nhau cam kết về những nỗ lực để làm cho mối quan hệ hợp tác của chúng ta phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, không ngừng đưa mối quan hệ hợp tác đó lên tầm cao mới, không chỉ có ý nghĩa đối với riêng ba nước chúng ta mà còn góp phần thiết thực cho việc xây dựng một cộng đồng các nước ASEAN đoàn kết và thịnh vượng…” - Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Có thể nói, những kết quả đã đạt được từ Hội nghị lần này sẽ giúp cho Toà án nhân dân Việt Nam có thêm cơ sở để đề ra chiến lược hợp tác với Toà án tối cao hai nước Campuchia và Lào sát thực hơn, hiệu quả hơn và phù hợp hơn với tình hình mới. “Về phần mình, Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam xin hứa sẽ làm hết sức mình để tăng cường thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển của Tòa án ba nước, và xin được đảm nhiệm trọng trách cho việc tổ chức Hội nghị Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới ba nước tại Việt Nam vào năm 2016”- Chánh án Trương Hòa Bình khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc tốt đẹp Hội nghị Tòa án ba nước có chung đường biên giới Lào-Việt Nam-Campuchia