Kết thúc giám định tâm thần nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Bạch Dương| 11/01/2023 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết đã hoàn thành quá trình giám định tâm thần đối với Tetsuya Yamagami, nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo, Japan Times đưa tin. Theo đó, các công tố viên cho rằng, Yamagami có đủ năng lực tâm thần để chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình.

Cũng trong ngày 10/1, Yamagami đã được chuyển từ nhà giam Osaka tới một đồn cảnh sát ở Nara, gần nơi đối tượng thực hiện vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe.

Ngoài cáo buộc giết người, Yamagami còn đối mặt với cáo buộc vi phạm Luật kiểm soát súng và kiếm.

Theo Japan Times, cảnh sát đã kiểm tra khẩu súng mà Yamagami tự chế để sử dụng trong vụ sát hại cựu Thủ tướng Abe, xác định đây là loại súng bị cấm theo luật. Lực lượng an ninh cũng đã thu giữ ít nhất 5 khẩu súng khác được chế tạo thủ công và có thiết kế tương tự tại nhà của Yamagami.

Kết thúc giám định tâm thần nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Tetsuya Yamagami, đối tượng bị cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Nghi phạm khai với cảnh sát rằng, một ngày trước khi tiến hành vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo, đối tượng đã bắn thử vào một tòa nhà của Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới (thường gọi là Giáo hội Thống nhất). Nhà chức trách đã tìm thấy một số dấu vết dường như là lỗ đạn trên bức tường của một công ty bên cạnh tòa nhà này.

Các công tố viên Nhật Bản dự định sẽ truy tố Yamagami với các tội danh trên trước khi thời hạn tạm giam đối tượng này kết thúc vào ngày 13/1 tới.

Trước đó, ngày 8/7/2022, Yamagami đã sử dụng một khẩu súng tự chế để tấn công cựu Thủ tướng Abe khi ông đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở tỉnh Nara, miền Tây Nhật Bản. Ông Abe đã tử vong vào chiều cùng ngày.

Ngay lập tức, Yamagami đã bị bắt vì bị tình nghi âm mưu giết người. Tuy nhiên, ngày 10/7/2022, cáo buộc đối với Yamagami đã được đổi thành giết người và đối tượng này đã được bàn giao cho cơ quan công tố.

Từ ngày 25/7/2022, Yamagami đã trải qua quá trình giám định tâm thần để xác định xem liệu có đủ năng lực tâm thần để chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình này, Cơ quan Công tố nhà nước quận Nara đã hai lần đề nghị gia hạn thời gian giám định và được Tòa án quận Nara chấp nhận gia hạn tới ngày 11/1/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc giám định tâm thần nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo