Ngân hàng

Kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm: Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife

Trang Nhi 30/06/2023 - 19:39

Kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý ngân hàng vẫn còn tồn tại nhiều sai phạm, đặc biệt là trong khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng và nhân viên môi giới.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, trong khuôn khổ việc thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, đã có kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý ngân hàng vẫn còn tồn tại nhiều sai phạm, đặc biệt là trong khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng và nhân viên môi giới.

bao-hiem.png
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife

Theo kết quả từ thanh tra, một số hành vi vi phạm điển hình bao gồm việc không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp. Ngoài ra, còn việc không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm, cũng như việc cho phép người khác sử dụng thông tin cá nhân và mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không tuân thủ đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Bộ Tài chính cam kết sẽ xem xét xử phạt hành chính các hành vi sai phạm này theo đúng quy định pháp luật, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận, nhằm đảm bảo sự minh bạch và khách quan.

Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện một số biện pháp nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể, các biện pháp bao gồm tăng cường công tác quản lý và giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm cần xây dựng quy trình kiểm tra và giám sát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm.

Đối với đại lý bảo hiểm, cần có biện pháp chặt chẽ để quản lý và ngăn ngừa các hành vi vi phạm. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo tính hợp lệ và phù hợp với quy định pháp luật. Ngoài ra, cần tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn tài chính và vốn của doanh nghiệp.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra và kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm: Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife