Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kết nối giữa doanh nghiệp Hải Phòng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi

Vũ Ba 17/11/2023 - 22:02

Ngày 17/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Sở Công Thương phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Hải Phòng với doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Hải Phòng với doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi sẽ góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa các sản phẩm thế mạnh của Hải Phòng đi xa hơn, bền vững hơn.

bo-cong-thuong.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, hội nghị kết nối này sẽ góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa các sản phẩm thế mạnh của Hải Phòng đi xa hơn, bền vững hơn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chịu tác động tiêu cực dài từ đại dịch Covid-19, xung đột giữa Nga và Ukraine, chính sách tiền tệ thắt chặt… nên tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các địa phương trong cả nước đã chủ động điều chỉnh, thích ứng và đẩy nhanh quá trình ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay những tháng đầu 2023. Trong đó, Hải Phòng là một trong các địa phương rất nỗ lực trong việc ổn định sản xuất, chủ động trong công tác tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm điện tử, linh kiện, cơ khí, nông thủy hải sản, thực phẩm, dệt may, da giày… giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực.

Thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tổ chức hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các kênh trực tuyến, tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông thủy hải sản… trực tiếp và trực tuyến. Trong 10 tháng đầu 2023, sản xuất công nghiệp toàn thành phố tăng 13% so với cùng kỳ 2022; thu hút đầu tư FDI đạt hơn 3 tỷ USD; xuất khẩu đạt trên 20 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2022, nằm trong số ít các địa phương trên cả nước có xuất khẩu tăng trưởng dương trong 10 tháng đầu 2023.

Tuy nhiên, Hải Phòng cần tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu; duy trì thị phần xuất khẩu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Đông Bắc Á, ASEAN; đẩy mạnh khai thác thị trường ngách, thị trường còn nhiều dư địa, tiềm năng như Châu Phi, Nam Á.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA, nhất là Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA; tổ chức kết nối giúp doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng của doanh nghiệp lớn toàn cầu, tham gia sâu vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương với các thị trường nước ngoài.

ubnd-tp.-hai-phong.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, trong giai đoạn vừa qua Hải Phòng là một điểm sáng và luôn duy trì đứng top đầu cả nước về thu hút đầu tư đầu tư nước ngoài.

Tính đến hết tháng 10/2023, trên địa bàn thành phố có trên 900 dự án còn hiệu lực của các nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30 tỷ USD.

Trong đó, thành phố hiện có 163 dự án đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc với tổng vốn gần 1,2 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp (chiếm gần 94%), còn lại là lĩnh vực dịch vụ logistics, thương mại, máy móc...; hoạt động xuất khẩu đạt 386 triệu USD, nhập khẩu đạt 2,2 tỷ USD. Hiện nay, Trung Quốc, Hồng Kông luôn nằm trong top đầu thị trường xuất nhập khẩu lớn của Hải Phòng.

Thành phố hiện có 7 dự án đến từ nhà đầu tư Ấn Độ với tổng vốn 13,1 triệu USD tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp; hoạt động xuất khẩu đạt 57 triệu USD, nhập khẩu đạt 103 triệu USD… Hiện, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hải Phòng tại châu Á.

Thành phố hiện chưa có dự án đến từ các nhà đầu tư Nam Phi; hoạt động xuất khẩu với Nam Phi hiện đạt 1,2 triệu USD, nhập khẩu đạt 0,5 triệu USD. Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai và cũng là thị trường xuất khẩu thứ hai của Hải Phòng tại châu Phi. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của Hải Phòng sang Nam Phi còn chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí của nền kinh tế Nam Phi.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định, thành phố hoan nghênh và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác phát triển tại Hải Phòng.

doanh-nghiep-hai-phong.jpg
Lãnh đạo Công Thương và UBND TP. Hải Phòng cùng đại diện các doanh nghiệp tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu và doanh nghiệp đã được tìm hiểu tổng quan về tình hình hội nhập quốc tế của thành phố Hải Phòng; tiềm năng, dư địa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi; công tác hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp kết nối, phát triên thị trường xuất khẩu…

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Phiên kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa doanh nghiệp Hải Phòng với doanh nghiệp Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối giữa doanh nghiệp Hải Phòng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi