Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam vừa chính thức ra mắt ứng dụng “Người tiêu dùng”, đánh dấu bước đột phá trong việc nâng cao bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và rủi ro từ các hành vi lừa đảo ngày càng gia tăng.
Đại diện lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, ứng dụng “Người tiêu dùng” là nền tảng di động đầu tiên do Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam triển khai, nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận dễ dàng với thông tin, chính sách và quyền lợi được pháp luật bảo vệ. Đặc biệt, ứng dụng hướng đến nhóm người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa – nơi việc tiếp cận thông tin còn hạn chế.
Trong giai đoạn đầu, ứng dụng tích hợp 10 nhóm tính năng nổi bật, bao gồm:
Tư vấn và Khiếu nại: Kênh hỗ trợ người tiêu dùng xử lý các vấn đề khiếu nại trực tiếp.
Khảo sát bình chọn: Cung cấp công cụ đánh giá, bình chọn sản phẩm.
Cảnh báo người tiêu dùng: Thông tin cảnh báo về các rủi ro, hành vi gian lận.
Hàng chính hãng: Kênh xác thực và thông báo sản phẩm chính hãng từ doanh nghiệp.
Cẩm nang pháp luật: Cung cấp kiến thức pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng.
Tra cứu sản phẩm, Khuyến mãi, Tin tức, Phản biện chính sách, và cập nhật các Hoạt động của Hội.
Ứng dụng cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp thông báo thông tin minh bạch, xây dựng niềm tin, đồng thời mang lại lợi ích như quà tặng và voucher khuyến mãi dành cho người sử dụng.
Ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, nhấn mạnh rằng: “Trong thời gian tới, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của người tiêu dùng, để cập nhật, nâng cấp, liên kết với các đơn vị, tổ chức, hoàn thiện thêm các dịch vụ, tính năng, tiện ích đem lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng".
Đồng thời, ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), cho biết năm 2025, Bộ Công Thương sẽ lấy chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” làm định hướng cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam. Chủ đề này không chỉ khuyến khích người tiêu dùng cẩn trọng trước các thủ đoạn lừa đảo, mà còn tạo động lực xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và lành mạnh cho xã hội.
Với sự ra đời của ứng dụng “Người tiêu dùng”, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng đây sẽ trở thành công cụ thiết thực, hỗ trợ tối ưu quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh minh bạch và trách nhiệm hơn.