Kết luận vụ doanh nghiệp “tố” nhóm người mạo nhận đoàn thanh tra, có thái độ sách nhiễu

Tùng Anh| 07/12/2020 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa vừa có kết quả kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Lộc Phát phản ánh về việc chuyên viên của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường mạo nhận đoàn liên ngành, có thái độ sách nhiễu.

Trước đó, vào ngày 18/10/2020, Báo Công lý có đăng tải bài viết “Doanh nghiệp tố nhóm người giả mạo đoàn thanh tra, có thái độ sách nhiễu”. Bài viết phản ánh, trong quá trình thi công dự án Khu trung tâm dịch vụ kinh doanh hàng tiểu thủ công nghiệp và đỗ gỗ xuất khẩu tại xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc , chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Lộc Phát liên tục bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công vì đã có vi phạm.

Khi đoàn liên Sở kiểm tra thì doanh nghiệp này từ chối làm việc, thậm chí còn gửi văn bản đề nghị xác minh chuyên viên của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường mạo nhận đoàn liên ngành đi thanh tra doanh nghiệp, có thái độ sách nhiễu.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng ra văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ xác minh, làm rõ sự việc trên.

Vừa qua, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Lộc Phát (Cty Lộc Phát) phản ánh về việc chuyên viên của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường mạo nhận đoàn liên ngành đi thanh tra doanh nghiệp.

anh1.jpg
Kết luận của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 293/QĐ-STNMT ngày 29/7/2020 về thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư và sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh (trong đó có Công ty Lộc Phát). Đồng thời, thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh do ông Nguyễn Văn Thanh, Chánh Thanh tra Sở TN&MT làm trưởng đoàn và 12 thành viên khác của các đơn vị nói trên.

Do đối tượng thanh tra gồm 280 dự án trên địa bàn, đoàn thanh tra liên ngành chia thành 4 nhóm để tiến hành việc thanh tra. Nhóm 2 được giao thanh tra đối với 69 dự án, trong đó có dự án của Cty Lộc Phát.

Từ kết quả kiểm tra, xác minh nêu trên cho thấy việc Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành Thanh tra Công ty Lộc Phát là thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, có Quyết định, kế hoạch thanh tra cụ thể theo quy định của pháp luật. Việc đoàn Thanh tra chia các nhóm để tiến hành thanh tra phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Về nội dung phản ánh đoàn thanh tra không có giấy mời đại diện doanh nghiệp, không thông báo về việc thanh tra cho doanh nghiệp (doanh nghiệp không nhận được thông báo). Theo báo cáo của Đoàn thanh tra liên ngành, trước khi tiến hành thanh tra, đoàn đã gửi Quyết định Thanh tra (số 293/QĐ-STNMT) cho Cty Lộc Phát kèm Thông báo của Đoàn về việc thanh tra. Kiểm tra sổ theo dõi công văn đi tại bộ phận văn thư Sở TN&MT có ghi chép về việc phát hành Quyết định số 293/QĐ-STNMT cho 14 tổ chức, cá nhân (trong đó có Cty Lộc Phát). Đồng thời, ông Lê Thế Ái, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Lộc Phát thông báo về việc thanh tra đối với doanh nghiệp.

anh2.jpg
Công ty Lộc Phát bị xử phạt hành chính 45 triệu đồng vì hành vi xây dựng công trình không đúng theo thiết kế xây dựng được thẩm định

Diễn biến buổi làm việc, theo báo cáo của Đoàn thanh tra liên ngành, sau khi công bố và phổ biến nội dung Thanh tra, Đoàn tiến hành làm việc với đơn vị. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cty Lộc Phát không phối hợp cung cấp thông tin và hồ sơ cho Đoàn thanh tra, có thái độ bất hợp tác, đại diện lãnh đạo Cty Lộc Phát, ông Nguyễn Anh Tuấn bỏ về không có lý do khi đang làm việc.

Về nội dung phản ánh khi làm việc với Cty Lộc Phát, Đoàn thanh tra chỉ có 3 người, trong đó có 1 người không rõ tên, đoàn không xuất trình giấy giới thiệu, không công bố nguyên nhân thanh tra, không mặc trang phục, phù hiệu, có thái độ sách nhiễu. Qua xác minh cho thấy, chiều ngày 6/10/2020, tại trụ sở UBND xã Liên Lộc, làm việc với Cty Lộc Phát gồm có các ông Lê Thế Ái, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT; Nguyễn Khắc Tuấn, Chuyên viên Chi cục Biển–Hải đảo Sở TN&MT; Mai Phạm Khánh, Chuyên viên phòng Quản lý hoạt động xây dựng thuộc Sở Xây dựng là những thành viên Đoàn thanh tra liên ngành theo Quyết định số 293/QĐ-STNMT của Giám đốc Sở TN&MT. Cán bộ công chức được mời tham gia, phối hợp gồm các ông Lý Bách Chiến, Chủ tịch UBND xã Liên Lộc; Lê Văn Đua, chuyên viên phòng TN&MT huyện Hậu Lộc. Không có trường hợp cá nhân giả mạo thanh tra để thanh tra doanh nghiệp.

Về nội dung phản ánh khi làm việc với Cty Lộc Phát, Đoàn thanh tra không mặc trang phục, phù hiệu, có thái độ sách nhiễu. Căn cứ bức ảnh chụp các thành viên buổi làm việc do Cty Lộc Phát cung cấp thì số cán bộ, công chức có mặt trong buổi làm việc không mặc trang phục, phù hiệu, do hầu hết không thuộc đối tượng được cấp chế độ trang phục, phù hiệu theo quy định tại Thông tư số 02/2015/TT-TTCP ngày 16/3/2020 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, việc cán bộ, công chức trong khi thi hành nhiệm vụ không đeo thẻ công chức là thiếu sót cần được rút kinh nghiệm.

Qua làm việc với đoàn kiểm tra, xác minh của Sở Nội vụ, giải trình của các thành viên trong Đoàn, Sở Nội vụ nhận thấy, nội dung làm việc của các thành viên Đoàn thanh tra liên ngành tại buổi làm việc không nằm ngoài nội dung thanh tra theo Quyết định số 293/QĐ-STNMT của Giám đốc Sở TN&MT. Các câu hỏi của các thành viên Đoàn thanh tra đối với đại diện Cty Lộc Phát chưa thể hiện sự sách nhiễu như phản ánh của Cty Lộc Phát.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư phản ánh của Cty Lộc Phát, Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo thành viên Đoàn thanh tra rút kinh nghiệm phải kiểm tra chặt chẽ việc gửi các Quyết định thông báo về việc thanh tra, kiểm tra đến đối tượng trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra. 

Đối với Công ty Lộc Phát, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc ứng xử và nhận xét, phản ánh hành vi của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị, không nhận xét, phản ánh chủ quan, không đủ cơ sở.

Liên quan đến việc Công ty Lộc Phát xây dựng công trình không đúng theo thiết kế xây dựng được thẩm định, ngày 19/11/2020, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với doanh nghiệp này.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận vụ doanh nghiệp “tố” nhóm người mạo nhận đoàn thanh tra, có thái độ sách nhiễu