Kết luận thanh tra vụ chặt 6700 cây trên phố Hà Nội: Hàng loạt sai phạm được đề nghị xử lý, kỷ luật

Huy Hùng| 19/05/2015 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi có kết luận thanh tra, nhiều đơn vị, cá nhân thuộc Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện để xảy ra những hạn chế, thiếu sót sẽ bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật.

Ngày 22/3/2015, Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản số 1890/UBND-TH về việc chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Thành phố chủ trì để thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố ở Hà Nội thời gian qua.

Thành viên Đoàn gồm đại diện các cơ quan: Công an Thành phố, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, mời đại diện Ủy ban kiểm tra Thành ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy tham gia Đoàn Thanh tra.

Sáng nay 19/5, Thanh tra TP Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra vụ cải tạo, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Kết luận thanh tra vụ chặt 6700 cây trên phố Hà Nội: Hàng loạt sai phạm được đề nghị xử lý, kỷ luật

Thanh tra thành phố có kết luận chính thức về việc cải tạo, thay thế cây xanh ở Hà Nội

Theo đó, kết luận thanh tra kết luận đề án cải tạo, thay thế cây xanh chưa rõ tiêu chí để đánh giá, phân định và làm rõ số lượng cây dự kiến phải chặt hạ, thay thế do có nguy cơ đổ gãy, cây khô chết, cây sâu mục, cây che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong tổng số 2.208 cây.

Việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, cây bổ sung, chi phí bó vỉa gốc cây và hoàn trả vỉa hè cho toàn bộ 6.708 cây là không khoa học.

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng Hà Nội, Thanh tra Thành phố kết luận, có việc Sở Xây dựng cho phép các công ty không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt hạ cây xanh nêu trong giấy phép, nhưng vẫn để các đơn vị này chặt cây. Trong đó, có Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh An thực hiện chặt hạ 19 cây và Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Vĩnh An thực hiện chặt 20 cây.

Đặc biệt, Sở Xây dựng cũng không làm tròn trách nhiệm khi để việc trồng cây thay thế không đúng loại cây đã được cấp phép, trong đó có 103 cây không đúng giấy phép là chưa thực hiện nghiêm túc. 

Vì để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trên nên đề nghị kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng và những cá nhân trực tiếp có liên quan gồm: phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm, Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng.

Kết luận thanh tra cũng khẳng định việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh đã được cấp phép trồng cây vàng tâm. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy số cây xanh trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh lại là cây mỡ. Trách nhiệm này thuộc về đơn vị trồng cây là Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư HDL và đơn vị giám sát là Ban duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng và Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội. 

Đồng thời kết luận cũng chỉ ra rằng, việc cấp phép trồng cây vàng tâm nhưng chưa tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân là việc làm nóng vội, giản đơn của Sở Xây dựng và UBND TP Hà Nội.

Trước những kết luận trên. Thanh tra TP đề nghị chỉ đạo kiểm kiểm và xử lý kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện để xảy ra những hạn chế, thiếu sót.

Kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng và những cá nhân trực tiếp có liên quan gồm: phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm, Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng là những đơn vị có liên quan trực tiếp để xảy ra những hạn chế, thiếu sót.

Đồng thời, báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy hoạch, phải thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch. Có cơ chế lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội trước và trong quá trình triển khai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận thanh tra vụ chặt 6700 cây trên phố Hà Nội: Hàng loạt sai phạm được đề nghị xử lý, kỷ luật