Kéo dài “chân rễ cây” giúp chàng trai Nam Định đi lại bình thường sau 28 năm

Thảo Nguyên| 21/12/2018 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suốt 28 năm, chưa một lần được đặt chân xuống đất do đôi chân cong queo như chân ếch, chàng trai Nam Định đã được các bác sĩ chỉnh hình lại giống đôi chân bình thường.

Ngay từ khi mới sinh ra, Nguyễn Mạnh Hùng (28 tuổi ở Nam Định) đã có một đôi chân khác biệt với tất cả mọi người. Càng lớn lên, đôi chân của anh càng bị uốn cong nặng nề hơn. Đôi chân đó dần trở nên méo mó vẹo vọ và không giống ai. Nhiều người gọi đôi chân của Hùng là đôi chân giống như "rễ cây".

Với đôi chân bị biến dạng kỳ quái như vậy, ngay từ khi còn nhỏ cho đến sau này khi đã trưởng thành và đi làm, anh phải di chuyển và đi lại giống như một con ếch. Hai tay trở thành bánh lái và toàn thân dịch chuyển dựa theo bánh lái ấy.

Kéo dài “chân rễ cây” giúp chàng trai Nam Định đi lại bình thường sau 28 năm

Đôi chân "rễ cây" khiến bệnh nhân không thể đi lại bình thường

Anh Hùng cũng được gia đình đưa đi khám nhiều nơi nhưng các bác sĩ cũng không hiểu sao bệnh nhân lại có một đôi chân dị dạng đến… không thể hiểu nổi. Các bác sĩ đều lắc đầu vì bệnh lý quá khó, phức tạp và chưa hề được mô tả trong y văn. Anh được ví như một “Hoàng tử ếch” vì di chuyển như một chú ếch.

Niềm hy vọng của gia đình anh Hùng từng nhen nhóm khi có đoàn chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình của Mỹ đến thăm khám và chữa bệnh từ thiện tại Nam Định. Nhưng rồi nó cũng tắt sau khi bác sĩ thăm khám, cho biết bệnh của anh không thể chữa được. 

"Đôi khi rủi ro lại mang đến niềm hy vọng. Một lần bố đưa tôi đi làm về thì gặp tai nạn giao thông. Cú ngã làm đôi chân đã biến dạng lại còn gẫy nhiều vị trí. Tôi được đưa vào Bệnh viện 108", Hùng kể.

GS Nguyễn Thế Hoàng - Phó giám đốc Bệnh viện 108 cho hay, ông rất kinh ngạc, suốt cuộc đời 30 năm làm nghề y chưa bao giờ gặp một đôi chân dị dạng đến như vậy. Hình ảnh X-quang cho thấy chiều dài xương hai bên chân khác nhau, các biến dạng cong vẹo nhiều chiều, hệ thống phần mềm cũng bị biến dạng chỗ căng chỗ chùng, do không đi lại được nên Hùng bị loãng xương nặng. Ngoài ra nếu chỉnh được thẳng thì hai chân cũng lệch nhau 20cm

“Nếu như nắn chỉnh không tốt, mạch máu thần kinh căng có thể dẫn đến hoại tử, thậm chí không thể đi lại được", GS Hoàng nói.

Nhưng với quyết tâm giúp chàng thanh niên thực hiện bằng được giấc mơ đi được những bước đầu tiên ở tuổi 28, Trung tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã động viên, khuyến khích các bác sĩ làm hết sức có thể để giúp bệnh nhân.

Các bác sĩ Viện Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện 108 đã mổ cho bệnh nhân 3 lần, kết hợp kéo dài chân. Sau 8 tháng điều trị, 2 chân của bệnh nhân đã thẳng, dài bằng nhau. Đặc biệt, cả 2 chân đều có cảm giác tốt, chức năng vận động của các khối cơ gấp – duỗi và xoay trong, xoay ngoài đều hoạt động tốt.

Kéo dài “chân rễ cây” giúp chàng trai Nam Định đi lại bình thường sau 28 năm

Đôi chân của bệnh nhân sau khi được phẫu thuật

Hiện tại, do can xương còn chưa vững nên bệnh nhân cần được tập thêm hồi phục chức năng và cố định nẹp bột bổ sung. Theo các bác sĩ, chỉ sau 4-6 tháng nữa, bệnh nhân không những chỉ đi lại mà còn hoàn toàn có thể chạy nhảy trên chính đôi chân của mình giống như những bạn bè bình thường.

Đánh giá về trường hợp này, Giám đốc Bệnh viện 108 cho rằng, đây thực sự là một thành công xuất sắc trong phát triển chuyên môn kỹ thuật mới - kỹ thuật cao của bệnh viện. Ban giám đốc đã luôn ủng hộ động viên, khuyến khích kịp thời và tìm mọi cách để giúp chàng thanh niên ở tuổi 28 thực hiện được giấc mơ tự đi lại trên chính đôi chân của mình. Tập thể y bác sĩ đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn về mặt chuyên môn, tính toán tỷ mỉ, lập kế hoạch chi tiết và chính xác các phương án can thiệp. Các phương án phẫu thuật đã được thực hiện hoàn hảo. Giờ đây, bệnh nhân đã có được đôi chân hoàn toàn giống như người bình thường. Giấc mơ ngày nào của cậu đã trở thành hiện thực.

Ngày ra viện, anh Hùng không giấu nỗi những giọt nước mắt hạnh phúc. Bố mẹ anh cũng nghẹn ngào không nói nên lời khi giấc mơ kỳ diệu đã thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kéo dài “chân rễ cây” giúp chàng trai Nam Định đi lại bình thường sau 28 năm