Tin nhanh

Kenya có thể mất tới 7,25% GDP do biến đổi khí hậu

Hà Mai 17/11/2023 - 13:44

Ngày 17/11, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, Kenya có thể mất tới 7,25% sản lượng kinh tế vào năm 2050 nếu nước này không có hành động mạnh mẽ để thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu tác động của nó.

Giống như các quốc gia châu Phi khác, quốc gia Đông Phi này đang phải chịu tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu, bao gồm cả hạn hán kéo dài, trong những năm gần đây.

kenya.png
Xe buýt công cộng chạy điện ở thủ đô Nairobi, Kenya. (Ảnh: REUTERS)

WB cho biết trong Báo cáo Khí hậu và Phát triển Quốc gia Kenya: “Đến năm 2050, việc không hành động chống lại biến đổi khí hậu có thể dẫn đến sự sụt giảm GDP thực tế từ 3,61-7,25%.

"Tác động của biến đổi khí hậu đối với nền kinh tế có thể được giảm bớt một phần nhờ tốc độ tăng trưởng hàng năm cao hơn và chuyển đổi cơ cấu", báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết, nếu nền kinh tế Kenya tăng trưởng 7,5% mỗi năm cho đến năm 2050, phù hợp với mục tiêu của Chính phủ, thì thiệt hại do biến đổi khí hậu đối với sản lượng kinh tế sẽ giảm xuống còn 2,78-5,3%.

WB kêu gọi tăng cường đầu tư vào quản lý tài nguyên nước, nông nghiệp, năng lượng, giao thông và hệ thống kỹ thuật số để giúp giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Báo cáo cho biết, với khoảng 90% điện năng đến từ các nguồn tái tạo như thủy điện và giếng địa nhiệt, Kenya có vị trí thuận lợi để cung cấp giải pháp cho các quốc gia khác đang tìm cách giảm lượng khí thải.

“Nếu Kenya duy trì con đường tăng trưởng ít carbon, nước này có thể nắm bắt các cơ hội do xu hướng khử cacbon toàn cầu tạo ra”, báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, mặc dù việc đạt được hệ thống năng lượng điện không có carbon vào năm 2030 sẽ cần khoản đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD, nhưng về lâu dài, nó sẽ có hiệu quả về mặt chi phí vì các khoản đầu tư sẽ được bù đắp bằng chi phí nhiên liệu hóa thạch thấp hơn.

WB cũng kêu gọi Chính phủ nước này mở rộng phạm vi tài trợ khí hậu có sẵn bằng cách tăng phạm vi của các dự án để biến chúng thành dự án quốc gia và có khả năng huy động vốn.

Báo cáo viết: “Tài chính hướng tới khí hậu trong ngân sách phát triển nhắm mục tiêu không tương xứng vào lĩnh vực năng lượng tái tạo”. "Nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất, giao thông, quản lý nước và các lĩnh vực quan trọng khác đang bị thiếu hụt đáng kể".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kenya có thể mất tới 7,25% GDP do biến đổi khí hậu