Kẻ sát nhân hàng loạt nhận án tù chung thân sau 4 thập kỷ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Phương Hà| 29/10/2020 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ những năm 1970, tên tội phạm đã thực hiện hàng chục vụ giết người, cưỡng hiếp gây hoang mang cho người dân California (Mỹ) suốt nhiều thập kỷ, Time đưa tin.

sat-nhan-my.jpg
Joseph James DeAngelo (74 tuổi) bị bắt và kết án tại toà sau nhiều thập kỷ. Ảnh: Getty

Cựu cảnh sát bang California (Mỹ) phải đối mặt với án tù chung thân sau khi thú nhận là hung thủ giết 13 người và gây ra 45 vụ cưỡng hiếp và 120 vụ trộm quanh khu vực trong những năm 1970 và 1980. Tội ác của bị cáo được thực hiện trên khắp bang California khiến nhiều sở cảnh sát phải phối hợp làm việc cùng nhau.

Joseph James DeAngelo (74 tuổi) sẽ bị kết án tù chung thân và không có khả năng được ân xá, Time cho biết. Nhiều nạn nhân của “Kẻ sát nhân Golden state” cũng có mặt tại toà để làm chứng chống lại hắn.

Tội ác của kẻ sát nhân khét tiếng vẫn là một bí ẩn. Ngoài 13 vụ giết người và 45 cáo buộc liên quan đến hiếp dâm, bị cáo công khai thừa nhận đã thực hiện hàng chục vụ hiếp dâm khác trong suốt 40 năm.

Việc bị cáo thừa nhận thực hiện những tội ác khác giúp hắn thoát khỏi bản án tử hình. Các công tố viên cho biết hắn đã xâm nhập 120 ngôi nhà khác trong suốt hàng chục năm qua.

Kẻ giết người hàng loạt gây rúng động bang California còn có nhiều tên gọi khác như “Kẻ hiếp dâm khu vực phía Đông”, “Kẻ đeo bám ban đêm”… Hắn thường xuyên lẻn vào phòng ngủ của các nạn nhân, trói họ lại, cưỡng hiếp và đánh cắp những vật phẩm có giá trị, theo Time.

Các nạn nhân thường có độ tuổi từ 13 đến 41, trong đó có những phụ nữ ở nhà một mình hoặc có gia đình riêng.

sat-nhan-my2.jpg
Bản phác thảo chân dung của “kẻ sát nhân Golden Gate” từ những năm 1970. Ảnh: FBI.

Suốt những năm tháng chưa bắt được bị cáo, cơ quan địa phương đã phối hợp với FBI đưa ra phần thưởng 50.000 USD cho người chỉ điểm, đưa ra thông tin hữu ích giúp tìm ra kẻ sát nhân khét tiếng. Thông tin này càng thu hút sự chú ý của công chúng và giúp người dân cảnh tỉnh trước những hành vi nguy hiểm của tên tội phạm.

Đặc vụ Marcus Knutson, người đứng đầu bộ phận điều tra của Cục Điều tra Liên bang FBI cho biết: “Mọi người dân khu vực hạt Sacramento đến California đều sống trong sợ hãi. Kẻ sát nhân đang khủng bố cộng đồng với những hành động kinh khủng hắn gây ra”.

Trong suốt hơn 40 năm kể từ vụ tấn công đầu tiên, cảnh sát chỉ thu thập được những thông tin giúp mô tả lại ngoại hình của hung thủ thành bản phác thảo mơ hồ. Tại hiện trường các vụ án, cảnh sát cố thu thập nhiều chứng cứ nhưng có vẻ kẻ sát nhân không để lại sơ hở gì. Những vật dụng của nạn nhân như thẻ căn cước, nhẫn, hoa tai, đồ đạc… đều không để lại bất kỳ dấu vân tay nào.

Thời điểm những năm 1970, cảnh sát không thể phụ thuộc vào công nghệ xét nghiệm DNA hay camera ghi hình, tín hiệu di động… nên cuộc điều tra vẫn đi vào bế tắc trong nhiều năm.

Từ những năm 1970 đến nhiều thập kỷ sau đó, DeAngelo mới bị bắt ở hạt Sacramento ngày 24/4/2018 sau nhiều kết quả đối chiếu DNA. Phía cảnh sát từ chối cung cấp thông tin quá trình xét nghiệm DNA để xác thực thông tin tên tội phạm.

Tháng 8/2020, DeAngelo bị kết tội và nhận án tù chung thân miễn ân xá.

Từ năm 1973-1976, DeAngelo từng là một sĩ quan của Cục cánh sát Exeter, thành phố nhỏ phía đông nam California. Năm 1979, DeAngelo bị sa thải vì tội ăn cắp và sau đó không ai rõ hành tung của hắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ sát nhân hàng loạt nhận án tù chung thân sau 4 thập kỷ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật