Đời sống

Kế hoạch 'xóa nhà tạm, nhà dột nát' trong phạm vi cả nước cần được làm nhanh, quyết liệt

Minh Lý 23/01/2024 - 14:00

Ngày 23/01, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với nhiều nội dung quan trọng.

Hội nghị lần này nhằm lắng nghe những ý kiến xác đáng, tâm huyết của Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố vào 4 nội dung quan trọng: Đánh giá kết quả hoạt động của công tác Mặt trận năm 2023; đánh giá kết quả vận động xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trên cơ sở đánh giá tổng kết chương trình vận động làm nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên để phát động cuộc vận động “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong phạm vi cả nước; thảo luận về kế hoạch tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trong toàn quốc trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; thảo luận một số nội dung về công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và một số nội dung trong các dự thảo văn bản trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X.

uy-ban-trung-uong-mttq-viet-nam-to-chuc-hoi-nghi-chu-tich-uy-ban-mttq-viet-nam-cac-tinh-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong..png
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, năm 2024 là thời điểm tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiều công việc quan trọng cần phải hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động một cách chặt chẽ để thu được kết quả tốt nhất.

Tại hội nghị, ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên cho biết, với đề án xóa 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đến nay, sau hơn 8 tháng đã hoàn thành 100% mục tiêu dù thực hiện khó khăn; địa hình xa, dốc, vận chuyển vật liệu khó khăn.

“Tỉnh đã nhanh chóng rà soát số lượng nhà cần hỗ trợ, Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân cùng làm. Với phương châm đó, Nhân dân được tự quyết định mẫu nhà phù hợp với truyền thống của mình, hỗ trợ tối thiểu 50 triệu/căn. Đề án nhận được sự đồng thuận, nên làm rất nhanh, trong khoảng 9 tháng đã hoàn tất 5.000 căn nhà. Đến nay, số tiền huy động được là 219 tỷ đồng (cần 250 tỷ đồng hỗ trợ cho 5.000 căn nhà), còn thiếu 31 tỷ đồng, tỉnh mong được hỗ trợ”, ông Lò Văn Mừng cho biết.

Về việc còn thiếu 31 tỷ đồng của tỉnh Điện Biên, ngay tại hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến đề nghị MTTQ tỉnh Điện Biên có văn bản đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuyển sớm 31 tỷ đồng cho tỉnh. Đồng thời, đóng tài khoản tiếp nhận ủng hộ của tỉnh Điện Biên, nếu vẫn phát sinh thì tỉnh chuyển về cho Trung ương MTTQ Việt Nam, vì không chỉ làm nhà cho tỉnh Điện Biên mà cho cả đồng bào nghèo khu vực Tây Bắc.

Ông Đỗ Văn Chiến cũng yêu cầu quyết liệt làm nhanh, làm sớm, dứt điểm để đồng bào có nhà trước Tết, không để địa phương gặp khó khăn khi thực hiện đề án.

quang-canh-hoi-nghi..png
Quang cảnh Hội nghị

Đại diện các tỉnh Bắc Giang, Ninh Thuận… cũng cho rằng, kế hoạch “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong phạm vi cả nước cần được làm nhanh, quyết liệt ngay trong năm 2024, trong đó “vốn mồi” từ vận động, hỗ trợ của Mặt trận là 50 triệu đồng, còn lại Nhân dân cùng làm.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cũng nêu các định hướng thảo luận về công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và một số nội dung trong các dự thảo văn bản trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X. Đồng thời, Hội nghị cũng đề cập tới Kế hoạch tổ chức gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trong toàn quốc trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sắp diễn ra...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch 'xóa nhà tạm, nhà dột nát' trong phạm vi cả nước cần được làm nhanh, quyết liệt