Kẻ đánh người rồi trốn nã 19 năm lĩnh án

Gia Ân - Anh Thư| 03/10/2020 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đuổi đánh người bị thương, Trương Văn Thu bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã. Dù thay tên, đổi họ, sống cách quê hương cả nghìn cây số nhưng sau 19 năm, Thu cũng không trốn được sự nghiêm minh của pháp luật.

TAND huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Trương Văn Thu (SN 1976, trú xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, đêm 4/8/2001, Trương Văn Thu, Trương Văn Chiến (SN 1983, trú cùng địa phương) đến nhà hàng xóm để giúp đám cưới. Sau đó, Chiến được cử đi gọi người làm thịt lợn. Trên đường về, Chiến gặp một người bạn, sau đó cả hai cùng đi thì thấy anh Nguyễn Văn L. (SN 1977, trú xã Nghĩa Phúc) đang ngồi nói chuyện với một người phụ nữ. Cả hai đứng lại rình nghe thì bị anh L. phát hiện, đuổi đi.

Sau khi bị đuổi, Chiến về kể với Thu việc bị anh L. đuổi. Nghe vậy, Thu vào nhà gọi Trương Văn Bình (SN 1977) rồi cùng Chiến đi tìm anh L. để đánh. Cả ba vào nhà Thu lấy hung khí, Bình cầm xẻng, Chiến cầm gậy dài 1,2 mét, còn Thu cầm một cái khóa dây rồi cùng nhau đến nơi anh L. trước đó ngồi chơi.

Lúc này, anh L. vẫn đang ngồi nói chuyện với bạn thì Bình cầm xẻng đánh một cái vào hông. Bị đánh, anh L. bỏ chạy thì vấp ngã. Thấy vậy Thu, Bình, Chiến lao vào đánh liên tiếp vào người anh L. thì nạn nhân tiếp tục chạy vào nhà bếp. Bình đuổi theo tiếp tục dùng xẻng đánh anh L. Chỉ đến khi có người phát hiện, đám thanh niên đánh người mới bỏ chạy. Anh L. được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh. Bản kết luận giám định pháp y về thương tích thể hiện anh Nguyễn Văn L. bị tổn hại sức khỏe 55%.

Kẻ đánh người rồi trốn nã 19 năm lĩnh án

Bị cáo Trương Văn Thu (ảnh Phương Hảo).

Cơ quan công an sau đó đã vào cuộc điều tra vụ việc, Trương Văn Chiến và Trương Văn Bình bị bắt giữ về tội Cố ý gây thương tích. Tại phiên tòa diễn ra vào năm 2002, Trương Văn Chiến bị tuyên phạt 42 tháng tù, Trương Văn Bình lĩnh án 5 năm tù.

Trong khi đồng phạm bị bắt giữ và đưa ra xét xử thì Thu đã bỏ trốn khỏi địa phương. Công an sau đó đã ra lệnh truy nã đối với Trương Văn Thu.

Quá trình trốn nã, Thu ngược vào các tỉnh tây nguyên, làm nhiều nghề để sinh sống. Sau đó, Thu chọn tỉnh Khánh Hòa để dừng chân, sống chui lủi với tên gọi, thân phận khác. Biết thân phận của mình nên Thu hạn chế giao tiếp với mọi người và hạn chế va chạm với dân bản địa. Do đó, những người dân ở đó không hề hay biết Thu là đối tượng trốn nã. Dù có vỏ bọc mới nhưng Thu đã bị bắt giữ vào tháng 7/2020. Sau đó, đối tượng trốn nã được di lý về Nghệ An để phục vụ công tác điều tra.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Văn Thu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Sau khi vụ việc xảy ra, Trương Văn Thu đã kết hợp với 2 đồng phạm tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại về sức khỏe cho anh Nguyễn Văn L. 4 triệu đồng. Đến nay bị hại không yêu cầu gì thêm.

HĐXX nhận định hành vi cố ý gây thương tích của bị cáo là vi phạm pháp luật. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo dùng hung khí đánh người gây tổn hại sức khỏe cho nạn nhân. Do đó, cần có bản án tương xứng. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên án Trương Văn Thu 5 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ đánh người rồi trốn nã 19 năm lĩnh án