Kẻ chủ mưu cướp hơn 2 tỷ đồng của trạm thu phí lĩnh 20 năm tù

Hồ Huy| 27/06/2019 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có tiền tiêu xài, hai nhân viên cũ của trạm thu phí đã lên kế hoạch cướp hơn 2 tỷ đồng của trạm thu phí cao tốc Long Thành-Dầu Giây trong ngày Tết.

Ngày 27/6, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử hai bị cáo Nguyễn Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, quê tỉnh Nam Định) và Trần Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) về tội cướp tài sản được quy định tại khoản 4, Điều 168 Bộ Luật hình sự.

Hai bị cáo này từng tham gia vụ cướp số tiền hơn 2,2 tỷ đồng tại Trạm thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ, kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam). 

Theo cáo trạng, Hoàng Nam và Tuấn Anh đều là nhân viên của Trạm thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhưng đã nghỉ việc được một thời gian.

Cuối tháng 1/2019, cả hai hẹn gặp nhạu tại một quán cà phê ở khu vực TP.Hồ Chí Minh và Nam có rủ Tuấn Anh đến trạm thu phí trên đường cao tốc, đoạn gần Dầu Giây (thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) để cướp.

Kẻ chủ mưu cướp hơn 2 tỷ đồng của trạm thu phí lĩnh 20 năm tù

Hai bị cáo tại tòa

Để thực hiện kế hoạch này, ngày 4/2, cả hai đến khu vực cầu vượt An Sương (TP.Hồ Chí Minh) mua một xe máy cũ, 1 khẩu súng bắn đạn bi, 1 bịch đạn bi để làm phương tiện gây án. Các đối tượng còn chuẩn bị một số dụng cụ như: kìm, dao, búa, cây ba trắc, tua vít để làm dụng cụ khi đi cướp.

Sau khi đã chuẩn bị xong các vật dụng trên rạng sáng ngày 7/2 (đêm mùng 3 Tết Nguyên đán), cả hai chở nhau xuống khu vực lô cao su ở xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (nơi tiếp giáp với trạm thu phí) để tìm cách tiếp cận địa điểm.

Đến khoảng 7 giờ cùng ngày, sau khi chuẩn bị hai chai “bom xăng” và quan sát thấy phòng kế toán – vé thẻ có ít người, ngay lập tức cả hai mang theo hung khí đã chuẩn bị tiến vào.

Tại đây, Nam dùng tua vít và súng khống chế chị Lê Thị Thơm và chị Hồ Thị Anh Thư (đều là nhân viên của trạm thu phí), còn Tuấn Anh dùng dao khống chế anh Trần Đông Nam (cũng là nhân viên của trạm) để cướp tiền.

Sau khi khống chế các nhân viên, Nam và Anh đã lấy nhiều cọc tiền bỏ vào hai chiếc ba lô mang theo. Để dễ bề tẩu thoát, Tuấn Anh dùng dao đánh vào đầu anh Đông Nam (nhưng không gây thương tích) rồi rời khỏi hiện trường. Sau đó, một số nhân viên của trạm có đuổi theo hai đối tượng để khống chế nhưng không được.

Hoàng Nam và Tuấn Anh chở nhau bằng xe máy trốn vào rừng cao su gần đó. Khi đến đoạn đường ray xe lửa (thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất), Nam để Tuấn Anh lại và tìm đến khu vực cất giấu đồ trước lúc gây án rồi gom toàn bộ những vật dụng liên quan vụ cướp dùng xăng đốt để phi tang.

Sau đó, Nam đi xe máy đến gửi tại nhà xe Bệnh viện đa khoa TP.Long Khánh. Riêng số tiền cướp được Nam mang đến khu vực TP.Hồ Chí Minh gửi cho anh Trần Thanh Nghĩa 700 triệu đồng, anh Trần Văn Biên 350 triệu đồng, anh Phan Thanh Sơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, Nam còn dùng hơn 350 triệu đồng mua hơn 10 lượng vàng.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, cả hai gặp nhau tại TP.Hồ Chí Minh thuê nhà nghỉ tại khu vực gần Bến xe Miền Đồng để nghỉ thì bị công an phát hiện bắt giữ.

Số tiền Công an thu hồi được là 1,7 tỷ đồng.

Trong phiên tòa ngày hôm nay, HĐXX cho rằng các bị cáo có nhân thân xấu, đã có tiền án nhưng không chịu tu chí làm ăn. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần một mức án nghiêm khắc để răn đe.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, quê tỉnh Nam Định) 20 năm tù và bị cáo Trần Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) 19 năm tù về tội cướp tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ chủ mưu cướp hơn 2 tỷ đồng của trạm thu phí lĩnh 20 năm tù