Jordan thực hiện không kích trả thù IS giết chết chỉ huy cao cấp

Ngọc Hà| 06/02/2015 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng thứ 5 (5/2), Jordan đã thực hiện những cuộc không kích nhắm vào IS, giết chết 55 chiến binh thánh chiến. Hành động này được cho là mở màn cho chiến dịch trả thù của Jordan cho cái chết của viên phi công Muath al-Kaseasbeh.

Cuộc không kích thực hiện sáng thứ 5 được cho là đã thực hiện lời thề của Vua Abdullah một cách có hiệu quả. Báo cáo từ Trung Đông cho hay, các cuộc không kích đã giết chết 55 thành viên của ISIS, trong đó có một chỉ huy cấp cao của IS được gọi là "Hoàng tử của Nineveh”. Tuy nhiên, Jordan không đưa ra địa điểm Jordan thực hiện không kích.

Trước đó, sau khi IS tung video thiêu sống viên phi công Muath al-Kaseasbeh vào hôm thứ 3, Jordan vô cùng phẫn nộ. Trước tòa án hoàng gia hôm thứ Tư (4/2), Vua Abdullah khẳng định, “Máu của Muath al-Kaseasbeh sẽ không đổ vô ích”. Ông cũng thề sẽ lập tức trả thù IS, đội quân khủng bố đóng tại 2 nước láng giềng Iraq và Syria.

Jordan thực hiện không kích trả thù IS giết chết chỉ huy cao cấp

Trận không kích sáng thứ 5 (5/2) khiến 55 chiến binh IS thiệt mạng

Một ngày trước đó, ông nói với các nhà lập pháp Mỹ ở Washington rằng, Jordan sẽ đánh trả Nhà nước Hồi giáo cho đến khi không còn nhiên liệu và đạn dược nữa mới thôi.

Trả lời AFP, Bộ trưởng Thông tin Jordan, Mohammad al-Momani nói “Jordan quyết tâm hơn bao giờ hết để chống lại các nhóm khủng bố Daesh” – một tên khác của Nhà nước Hồi giáo.

Đồng thời, phát ngôn viên của chính phủ cho biết, Jordan sẽ tăng cường vai trò của mình trong cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu chống lại các nhóm chiến binh.

Các quan chức Jordan cũng cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Tại Washington, các nhà lập pháp kêu gọi chính quyền Obama tăng tốc độ đưa các bộ phận máy bay, thiết bị và vũ khí để hỗ trợ Jordan.

Thượng nghị sĩ John McCain, R-Ariz, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết, ông hy vọng nhanh chóng phê chuẩn tăng cường viện trợ. Bên cạnh đó, ông chỉ trích rằng chính quyền Obama "không có chiến lược" đối phó với Nhà nước Hồi giáo. Ông hy vọng, video về cái chết của al-Kaseasbeh sẽ kích động không chỉ các lãnh đạo Mỹ mà cả "thế giới Ả Rập."

Tất cả 26 thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện đã viết trong một bức thư, gửi Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, rằng tình hình của Jordan được sự nhất trí của liên minh để chiến đấu với những kẻ cực đoan. Vậy nên, “chúng ta cần tăng tốc để đảm bảo họ nhận được các trang thiết bị quân sự mà họ yêu cầu. "

Tại Nhà Trắng, phát ngôn viên Josh Earnest cho biết chính quyền sẽ xem xét những gói cứu trợ từ Quốc hội. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn cần phải có yêu cầu cụ thể từ chính phủ Jordan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jordan thực hiện không kích trả thù IS giết chết chỉ huy cao cấp