Israel và Hamas đàm phán trao đổi tù nhân sau gần 10 năm

Trâm Anh (theo AFP)| 10/05/2020 21:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 đã buộc Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine phải đàm phán về vấn đề trao đổi tù nhân - cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai bên trong gần 1 thập kỷ qua.

Israel và Hamas đàm phán trao đổi tù nhân sau gần 10 năm

Các thành viên của nhóm vũ trang Hamas nằm trên vỉa hè trong một cuộc tuần tra ở Khan Youni ở phía Nam Dải Gaza vào ngày 26 tháng 1 năm 2020.

Thủ lĩnh Hamas tại dải Gaza Yahya Sinouar đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đối với hàng nghìn tù nhân Palestine trong các trại giam của Israel. Ông Sinouar tuyên bố sẵn sàng đàm phán về môt thỏa thuận với Israel để các tù nhân lớn tuổi và người bị bệnh được thả tự do.

Trong khi đó, một quan chức Palestine xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra song vẫn chưa đi tới bất kỳ thỏa thuận nào.

Phía Israel không có bình luận chính thức về những thông tin này. Tuy nhiên, theo ông Eugene Kontorovich, đồng giám đốc Diễn đàn chính sách Kohelet, một trung tâm nghiên cứu tại Jerusalem, do tác động của dịch Covid-19, các cuộc đàm phán đang được đẩy tiến độ và Israel muốn nhanh chóng giảm tải cho các nhà tù.

Lần trao đổi tù nhân gần đây nhất giữa Israel và Hamas là vào năm 2011 khi binh sĩ người Israel Gilad Shalit, bị Hamas bắt giữ năm 2006, được thả tự do để đổi lại khoảng 1.000 tù nhân Palestine.

Israel và Hamas đã trải qua 3 cuộc chiến kể từ năm 2008. Nếu Israel và Hamas có thể đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân, thì đây có thể là nền tảng cho một thỏa thuận an ninh lâu dài và rộng lớn hơn giữa hai bên sau lệnh ngừng bắn mong manh mà hai bên đạt được hồi năm ngoái dưới sự trung gian hòa giải của Liên hợp quốc, Ai Cập và Qatar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel và Hamas đàm phán trao đổi tù nhân sau gần 10 năm