Chuyển động

Israel điều tra vụ binh lính nghi đẩy thi thể từ mái nhà xuống đất

Ngọc An 21/09/2024 - 11:48

Quân đội Israel cho biết đã mở một cuộc điều tra sau khi xuất hiện các đoạn video gây tranh cãi về việc binh lính đẩy những thi thể từ mái nhà xuống đất tại khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng. Sự việc diễn ra trong bối cảnh cuộc đột kích nhằm vào các chiến binh Palestine tại khu vực này.

Những video này, bắt đầu lan truyền từ ngày 19/9, ghi lại cảnh ba người lính Israel trên nóc một tòa nhà tại thị trấn Qabatiya. Trong các đoạn video, các binh sĩ được nhìn thấy kéo, đẩy và thậm chí đá các thi thể của những người đàn ông, được cho là đã tử vong, xuống từ mái nhà.

day_thi_the(1).jpg
Thi thể của ba người Palestine thiệt mạng trong một cuộc đột kích của Israel nằm trên các mái nhà, tại Qabatya, gần Jenin, ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, ngày 19 tháng 9 năm 2024.

Zakaria Zakarneh, chú của một trong những người thiệt mạng, đã chứng kiến toàn bộ sự việc. Ông cho biết sau khi những người Palestine bị giết, binh lính Israel đã lên mái nhà để di chuyển các thi thể.

"Họ cố gắng sử dụng xe ủi đất để di chuyển các thi thể xuống nhưng không thành công, cuối cùng họ quyết định ném chúng từ tầng hai xuống đất," Zakarneh kể lại với Reuters. "Tôi đau đớn, buồn bã và phẫn nộ vì không thể làm gì để ngăn chặn họ," ông nói thêm.

Reuters đã xác minh rằng đoạn video được quay tại Qabatiya và khẳng định ngày xảy ra sự việc dựa trên lời kể của nhân chứng cùng với các video từ các tổ chức tin tức địa phương của Palestine, cho thấy cùng cảnh tượng như trong đoạn video gây sốc.

Quân đội Israel đã đưa ra một tuyên bố gọi vụ việc là "nghiêm trọng" và khẳng định rằng hành động này không phù hợp với các giá trị mà họ duy trì.

Phía Hoa Kỳ ngay lập tức liên lạc với chính phủ Israel, yêu cầu điều tra và đảm bảo trách nhiệm rõ ràng trong vụ việc này. "Chúng tôi thực sự lo ngại về sự việc này. Nếu video được xác thực, rõ ràng đó là hành vi đáng lên án và không thể chấp nhận từ những người lính chuyên nghiệp," John Kirby, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng, phát biểu tại một cuộc họp báo.

Trong một tuyên bố riêng, quân đội Israel cho biết vào ngày 19/9, họ đã tiêu diệt bảy chiến binh Palestine trong các cuộc đọ súng và không kích tại Qabatiya.

Bạo lực tại Bờ Tây đã leo thang kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bùng phát gần một năm trước. Các cuộc đột kích của lực lượng Israel diễn ra gần như hàng ngày, kéo theo hàng ngàn vụ bắt giữ và các cuộc đấu súng thường xuyên giữa lực lượng an ninh Israel và chiến binh Palestine.

Cùng với đó, các vụ tấn công của những người định cư Do Thái nhằm vào cộng đồng người Palestine cũng gia tăng, làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực này.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel điều tra vụ binh lính nghi đẩy thi thể từ mái nhà xuống đất