Chuyển động

Anh đình chỉ một số hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel

Trâm Anh 03/09/2024 - 06:47

Anh cho biết họ sẽ đình chỉ một số hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel, với lý do chúng có thể được sử dụng vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế.

Anh sẽ ngay lập tức đình chỉ 30 trong số 350 giấy phép xuất khẩu vũ khí với Israel vì có nguy cơ các thiết bị này được sử dụng để vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế, Ngoại trưởng Anh David Lammy ngày 2/9 tuyên bố.

bieu-tinh.png
Người biểu tình kêu gọi cấm xuất khẩu vũ khí sang Israel bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở London. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, ông "vô cùng thất vọng" khi nghe về các biện pháp này trong khi các nhóm nhân quyền nói rằng, việc đình chỉ này không đủ sức nặng.

Ngoại trưởng David Lammy cho biết trước quốc hội rằng, Anh sẽ đình chỉ 30 trong số 350 giấy phép xuất khẩu vũ khí sau khi bộ của ông xem xét cách thưc tiến hành cuộc chiến của Israel chống lại các chiến binh Hamas.

Ngoại trưởng cho biết, lệnh cấm một phần bao gồm các mặt hàng "có thể được sử dụng trong cuộc xung đột hiện nay ở Gaza", bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái.

Lệnh cấm không bao gồm các bộ phận cho máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến F-35 của Israel, ông Lammy nói thêm.

Ngoại trưởng đã công bố một đánh giá xem xét việc bán vũ khí ngay sau khi Công đảng lên nắm quyền trong chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử trước đảng Bảo thủ vào đầu tháng Bảy.

Ông nhấn mạnh, việc đình chỉ "không phải là một phán quyết vô tội hay có tội" và tình hình sẽ được xem xét. "Chúng tôi đã không và không thể phân xử về việc liệu Israel có vi phạm luật nhân đạo quốc tế hay không", ông Lammy nói và thêm rằng Anh "không phải là một tòa án quốc tế".

Ông Lammy tái khẳng định sự ủng hộ của Anh đối với Israel để tự vệ và nhấn mạnh việc đình chỉ sẽ không có "tác động vật chất đến an ninh của Israel".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh đình chỉ một số hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel