IS sử dụng hàng chục nghìn dân thường làm lá chắn sống

TG| 01/11/2016 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào sáng sớm 31/10, phiến quân IS đã chở khoảng 25.000 dân thường từ thị trấn Hammam al-Alil, phía Nam Mosul, bằng xe tải và xe buýt loại nhỏ để làm lá chắn sống nhằm bảo vệ các vị trí của chúng ở Mosul.

Ngày 1/11, người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề nhân quyền Ravina Shamdasani cho biết tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã sử dụng hàng nghìn dân thường ở Iraq làm lá chắn sống. 

Theo bà Shamdasani, vào sáng sớm 31/10, phiến quân IS đã chở khoảng 25.000 dân thường từ thị trấn Hammam al-Alil, phía Nam Mosul, bằng xe tải và xe buýt loại nhỏ để làm lá chắn sống nhằm bảo vệ các vị trí của chúng ở Mosul. Tuy nhiên, phần lớn các xe tải đã quay trở lại do sức ép của máy bay tuần tra, song một số xe buýt đã tới được Abu Saif, nơi cách thị trấn Hammam al-Alil 15 km về phía Bắc. Bà Shamdasani cũng cho biết IS đã sát hại 40 người từng là thành viên của Lực lượng an ninh Iraq ở gần Mosul vào ngày 29/10 và đã thủ tiêu thi thể họ tại sông Tigris. 

IS sử dụng hàng chục nghìn dân thường làm lá chắn sống

Các tay súng phiến quân IS. Ảnh Express.co.uk.

Theo số liệu của LHQ, ước tính khoảng 250.000-275.000 dân thường bị mắc kẹt và 8.000 tay súng của lực lượng nổi dậy ẩn náu tại khu vực phía Đông của Aleppo. Các lực lượng đối địch tại Aleppo đang tiến hành các cuộc tấn công khiến số lượng lớn dân thường thương vong. Cuối tuần qua, LHQ cho biết hơn 30 người, trong đó có 10 trẻ em, đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương do các cuộc tấn công bằng súng cối, rocket và các vũ khí khác vào khu vực phía Tây Aleppo, nơi có khoảng hơn 1 triệu người cư trú.

* Trong diễn biến liên quan, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày cho biết Nga sẽ không thể kéo dài lệnh ngừng không kích các mục tiêu ở thành phố Aleppo nếu lực lượng nổi dậy ở thành phố này tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trên thực địa. Theo ông Peskov, hiện lệnh ngừng không kích Aleppo đang được thực thi, hoạt động sơ tán dân thường ra khỏi phía Đông thành phố Aleppo đang được tiến hành, các điều kiện cho công tác hỗ trợ nhân đạo đang được thiết lập. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tất cả những điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu các phần tử khủng bố tiếp tục nã đạn vào các vùng lân cận và các tuyến đường vận chuyển hàng cứu trợ; tiến hành các vụ tấn công và tiếp tục sử dụng lá chắn sống. Điều này sẽ không cho phép tiếp tục thực hiện việc tạm ngừng chiến dịch không kích để tiến hành công tác cứu trợ nhân đạo. 

Cũng trong ngày 1/11, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Nikolai Patrushev,  cho rằng những hành động của nước này là không đủ để tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố ở Syria mà đòi hỏi những nỗ lực chung của quốc tế. Nga sẵn sàng tiếp tục hợp tác với tất cả các bên liên quan trong việc giải quyết vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS sử dụng hàng chục nghìn dân thường làm lá chắn sống