Iran thông tin đã thả tàu chở dầu Việt Nam cùng 26 thủy thủ

Nhật Minh| 10/11/2021 19:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Iran ở Liên hợp quốc cho biết, tàu dầu Sothys treo cờ Việt Nam bị giữ lại trên vịnh Oman cuối tháng trước đã rời khỏi lãnh hải nước này và ra đến vùng biển quốc tế, AP đưa tin.

Hãng thông tấn AP dẫn dữ liệu định vị trên trang theo dõi hàng hải MarineTraffic cho thấy, tàu Sothys đã rời cảng Bandar Abbas của Iran và đang ở vùng biển quốc tế trên vịnh Oman vào sáng 10/11.

tau-dau-viet-nam.png
Tàu chở dầu thô Sothys treo cờ Việt Nam trong video được Iran công bố ngày 3/11. Ảnh chụp từ clip

Đồng thời, phát ngôn viên phái bộ Iran ở Liên hợp quốc Shahrokh Nazemi thông tin: “Sothys đã rời vùng biển Iran tối qua (9/11), sau khi dầu được hút hết khỏi tàu”.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Iran xác nhận tàu chở dầu thô Sothys treo cờ Việt Nam đã được thả ngày 9/11 theo lệnh của tòa án. Tín hiệu AIS ngày 10/11 cho thấy con tàu đang di chuyển về phía Nam vịnh Oman.

Trước đó vào ngày 3/11, hãng thông tấn AP cũng dẫn nguồn tin giấu tên cho hay lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt tàu chở dầu Sothys treo cờ Việt Nam tại vịnh Oman hôm 24/10.

Các đoạn video được Iran công bố cho thấy trực thăng chở đặc nhiệm của nước này đã hạ cánh xuống tàu chở dầu Sothys và điều khiển nó hướng về lãnh hải Iran.

Một đoạn video khác cho thấy, có khoảng 10 xuồng cao tốc Iran tiếp cận tàu chở dầu và chạy trước mũi một tàu khu trục của Mỹ đang ở gần tàu Sothys.

Liên quan đến vụ việc này, tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 4/11, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã làm việc với giới chức Iran nhằm sớm giải quyết sự việc.

Bà Hằng thông báo toàn bộ 26 thủy thủ người Việt Nam trên tàu Sothys được đối xử tốt, tình trạng sức khỏe bình thường.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng liên hệ với Bộ Giao thông Vận tải để xác minh nhân thân các thuyền viên, yêu cầu công ty chủ sở hữu và chủ tàu của tàu MV Southys đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Theo trang chuyên theo dõi tàu bè Fleet Mon, tàu Sothys dài 245m và rộng 42m, thuộc loại tàu chở dầu thô. Con tàu tắt hệ thống nhận dạng tàu bè (AIS) vào chiều 3/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran thông tin đã thả tàu chở dầu Việt Nam cùng 26 thủy thủ