Iran nêu điều kiện để tiếp tục ở lại thỏa thuận hạt nhân

Hà Kim (Theo Sputnik)| 25/05/2018 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran vừa nêu ra danh sách 7 điều kiện cần phải được tôn trọng nếu không muốn nhìn thấy nước này rời khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Theo hãng tin Sputnik, Thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã yêu cầu các cường quốc châu Âu bảo đảm hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran và tiếp tục mua dầu của nước này. Các ngân hàng ở Châu Âu cũng phải có những biện pháp nhằm bảo vệ các hoạt động thương mại với Iran.

Ngoài ra, những cường quốc này, bao gồm Anh, Đức và Pháp cũng phải cam kết không tìm cách mở lại các cuộc đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo, cũng như chính sách khu vực của Iran.

Iran nêu điều kiện để tiếp tục ở lại thỏa thuận hạt nhân

Đại giáo chủ Ali Khamenei

Tuyên bố này của Iran là để đáp trả 12 yêu cầu mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra cho Iran. Lãnh đạo tối cao Iran còn khẳng định rằng, chắc chắn Hoa Kỳ có thể bị đánh bại nếu các quan chức Iran làm việc hết khả năng của mình.

Ông Khamenei cho biết thêm, Liên minh Châu Âu đã thông qua một nghị quyết nhằm lên án những hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân của Mỹ. Theo ông, EU phải phản đối mạnh mẽ động thái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên án những đe dọa thực hiện lệnh trừng phạt đối với Iran của Mỹ và gọi chính sách ngoại giao của Mỹ là một “trò giả mạo”.

Được biết, những nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân đã cam kết làm mọi việc trong khả năng để cứu vãn văn kiện, bất chấp việc Mỹ rút khỏi, đặc biệt là nhằm đảm bảo mối quan hệ thương mại và đầu tư dầu mỏ đã được khôi phục sau khi thỏa thuận có hiệu lực năm 2015, song thừa nhận, đây không phải là một việc dễ dàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran nêu điều kiện để tiếp tục ở lại thỏa thuận hạt nhân