Iran nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu ở Vịnh Ba Tư

Bạch Dương| 03/01/2021 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng Hải quân Iran tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu ở Vịnh Ba Tư, CNN trích dẫn một nguồn thạo tin về dữ liệu tình báo mới nhất của Mỹ cho biết.

CNN đặc biệt lưu ý hoạt động quân sự của Iran gia tăng trước ngày kỷ niệm vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani (3/1/2020-3/1/2021). Hồi đầu tuần này, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Tehran đang triển khai tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể bắn tới Iraq.

Theo ông Samantha Vinograd, cựu ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và thành viên Bộ Tài chính Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Bush, Iran đặt ra một “mối đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia Mỹ, đặc biệt gia tăng trong giai đoạn trước dịp kỷ niệm vụ ám sát Soleimani”.

tau-iran-tap-tran.jpg
Tàu Iran tập trận ở Vịnh Ba Tư và phần phía Tây của eo biển Hormuz

Theo CNN, hiện chính quyền Washington vẫn chưa rõ hành động của Iran là phòng thủ hay về một cuộc tấn công sắp tới có thể xảy ra. Đồng thời, tình báo Mỹ không coi các hành động của quân đội Iran là điển hình cho hoạt động huấn luyện thông thường.

Quan hệ Washington – Tehran ngày càng trở nên căng thẳng sau vụ Tướng Qasem Soleimani bị ám sát tại Baghdad vào ngày 3/1/2020, trong một cuộc tấn công tên lửa từ Hoa Kỳ. Cùng với vị tướng, một số sĩ quan đi cùng ông và phó chỉ huy lực lượng dân quân người Shiite của Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, cũng thiệt mạng.

Đáp lại, Tehran đã bắn hàng chục tên lửa vào các căn cứ Mỹ ở Iraq vào đêm 8/1/2020. Chiến dịch diễn ra được đặt tên "Suleimani tử vì đạo". Mỹ tuyên bố không có thương vong và thiệt hại tối thiểu đối với các căn cứ quân sự.

Hồi đầu tháng 12/2020, Lầu Năm Góc đã củng cố căn cứ quân sự Ain al-Assad ở Iraq. Động thái này được các chuyên gia cho rằng có liên quan đến lễ kỷ niệm vụ ám sát Tướng Soleimani và lễ nhậm chức sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Washington đã rút một số nhân viên tại Đại sứ quán ở Baghdad do lo ngại bị trả đũa trước thềm kỷ niệm 1 năm ngày tướng Qassem Soleimani thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, theo đài Al Jazeera, Mỹ dự định giảm quân số tại Iraq từ 3.000 xuống còn 2.500 vào giữa tháng 1/2021. Dù vậy, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn không khỏi có phản ứng giận dữ trước sự gia tăng tần suất các vụ tấn công bằng rocket ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu ở Vịnh Ba Tư