Iran không rút quân khỏi Syria, sẵn sàng nối lại các hoạt động hạt nhân như trước

Hà Kim (Theo Reuters)| 24/05/2018 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Iran tiếp tục thể hiện sự phản đối với các yêu cầu của Mỹ trong việc thay đổi chính sách đối ngoại và các chương trình hạt nhân.

Ngày 23/5, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei cho rằng việc Washington bác bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), cho thấy rằng nước này không thể “giao thiệp” được với Mỹ. Phía Syria cũng từ chối đối thoại với Mỹ về việc buộc quân Iran rút khỏi chiến trường Syria.

Theo ông Khamenei, Mỹ luôn làm mọi thứ nhằm gây biến động ở Tehran. Ông khẳng định rằng, Iran sẽ chiến thắng Mỹ nếu các quan chức nước này thực thi đầy đủ nhiệm vụ của họ.

Iran không rút quân khỏi Syria, sẵn sàng nối lại các hoạt động hạt nhân như trước

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đe dọa Iran rằng Mỹ sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử nếu Iran không giảm sự ảnh hưởng ở khu vực, đồng thời cáo buộc Iran đã chống lưng cho các nhóm vũ trang ở các nước khác như Syria, Lebanon và Yemen.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng, ông Pompeo đã lặp đi lặp lại các cáo buộc cũ kỹ nhằm chống lại Tehran với giọng điệu ngày càng gay gắt hơn nhưng đồng thời cũng vô lý hơn.

Một quan chức quân đội cấp cao của Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri cũng cho biết, Iran sẽ không chịu khuất phục trước áp lực của Washington đối với các hoạt động quân sự của nước này.

Trong khi đó, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) tuyên bố, Tehran hoàn toàn có thể nối lại các hoạt động hạt nhân như trước kia nếu JCPOA ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) không được bảo đảm đầy đủ.

Phát biểu trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Press TV vào ngày 23/5, người phát ngôn AEOI, ông Behrouz Kamalvandi nêu rõ, Iran có tất cả mọi thứ để quay trở lại các hoạt động mà Tehran từng triển khai trước kia.

Theo ông Kamalvandi, cứ để cho giới chính trị gia quốc tế đánh giá, phân tích về những gì mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang làm, vì rằng, đó là những hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế và dĩ nhiên điều đó sẽ hủy hoại danh tiếng và uy tín của Chính phủ Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Kamalvandi nhấn mạnh, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) là cơ quan quốc tế duy nhất được giao phó công tác xác minh việc Iran thực hiện đúng các nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran không rút quân khỏi Syria, sẵn sàng nối lại các hoạt động hạt nhân như trước