Iran gọi các trừng phạt mới của Mỹ là sự "khiêu khích thù địch"

Hà Kim (Theo Reuters)| 25/03/2018 09:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran đã phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ và gọi hành động của Mỹ là khiêu khích, bất hợp pháp, không có lý do chính đáng và là một dấu hiệu rõ ràng về “sự thù địch" đối với Iran.

Ngày 24/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã lên án những hành động của Mỹ trong việc xử phạt 10 cá nhân và 1 công ty của nước này liên quan đến các vụ tấn công mạng nhằm vào hàng trăm trường đại học của Mỹ và nhiều nước khác, cùng hàng chục công ty và cơ quan của Chính phủ Mỹ. Ông Bahram Qasemi nhấn mạnh, Mỹ sẽ không được hưởng lợi từ kế hoạch chống Iran và ngăn chặn tiến bộ khoa học của Iran.

Iran gọi các trừng phạt mới của Mỹ là sự

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi

Trước đó, ngày 23/3, Chính phủ Mỹ đã bổ sung thêm 10 công dân Iran và Viện nghiên cứu Mabna - công ty mà các công tố viên Mỹ cho là thực hiện các vụ đánh cắp nhân dạng cá nhân và thông tin kinh tế có lợi cho Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Trong tuyên bố áp lệnh trừng phạt đưa ra ngày 23/3, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc các tin tặc Iran đã đánh cắp hơn 31 terabyte dữ liệu học thuật và tài sản trí tuệ của 144 đại học Mỹ, 176 đại học ở 21 nước trong các vụ tấn công mạng từ năm 2013. Theo bộ này, chính Mabna đứng đằng sau các vụ tấn công nhằm vào hệ thống máy tính của hàng trăm trường đại học trên để kiếm tiền và đạt được lợi thế về công nghệ.

Đáng chú ý đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tuyên bố đã bị tấn công trên mạng. Tuần trước, chính quyền Mỹ đã cáo buộc chính phủ Nga về các cuộc tấn công trên mạng đã kéo dài ít nhất hai năm nhằm vào mạng lưới điện của Mỹ.

Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 19 người Nga và 5 nhóm, bao gồm cả sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và các cuộc tấn công không gian mạng khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran gọi các trừng phạt mới của Mỹ là sự "khiêu khích thù địch"