Iran đưa nhóm chuyên gia Mỹ vào “danh sách đen”

Bạch Dương (Theo Fox News)| 25/08/2019 18:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Iran ngày 24/8 cho biết đã áp lệnh trừng phạt một nhóm chuyên gia thuộc Quỹ Quốc phòng Dân chủ (FDD) của Mỹ từng đưa ra những chỉ trích đối với thỏa thuận hạt nhân Tehran năm 2015, Fox News đưa tin.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran được công bố trên các phương tiện truyền thông nước này, bao gồm cả hãng tin bán chính thức Fars, cáo buộc FDD (có trụ sở tại Washington) và Giám đốc điều hành của tổ chức này Mark Dubowitz đứng sau cái gọi là "chủ nghĩa khủng bố kinh tế" nhằm chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Theo tuyên bố này, blacklist (danh sách đen) gồm một số chuyên gia FDD và ông Mark Dubowitz đã "nói dối, vận động hành lang, tuyên truyền chống Iran". Trong khi đó, ông Duvowitz bị cáo buộc dính líu đến việc "thiết kế, áp đặt và gia tăng các tác động của chủ nghĩa khủng bố chống Iran”, Fox News cho biết.

Iran đưa nhóm chuyên gia Mỹ vào “danh sách đen”

Hãng tin nhà nước Mehr của Iran đưa tin về việc nước này áp đặt biện pháp trừng phạt đối với nhóm chuyên gia FDD của Mỹ

Còn Hãng thông tấn nhà nước Mehr của Iran thì viết rằng các biện pháp trừng phạt đối với FDD là phù hợp với luật pháp Iran ban hành năm 2017. Theo đó, các biện pháp trừng phạt ít có hiệu lực trừ khi mục tiêu trừng phạt chủ động sử dụng hệ thống tài chính Iran.

Tuyên bố của Mehr cũng cho rằng, cả FDD và ông bị cáo buộc “cố ý gây phương hại nghiêm trọng đến an ninh và lợi ích sống còn của nhân dân Iran”, Fox News cho biết.

Trong khi đó, một tuyên bố đăng tải trên Twitter của FDD cùng ngày 24/8, tổ chức này đã lên tiếng bảo vệ công việc của mình và lên án nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Bản thân FDD tự mô tả mình là “một viện nghiên cứu phi đảng phái, tập trung vào chính sách an ninh quốc gia và đối ngoại”; đồng thời khẳng định đã tiến hành nghiên cứu và phân tích độc lập các vấn đề an ninh quốc gia.

Quỹ này từng kịch liệt phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) vào năm 2015. Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã leo thang kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt trừng phạt chống Iran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran đưa nhóm chuyên gia Mỹ vào “danh sách đen”