Iran bất ngờ phóng thích tàu chở dầu Stena Impero của Anh

Bạch Dương (Theo ANI/Xinhuanet)| 23/09/2019 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/9, Iran đã phóng thích tàu chở dầu của Anh, Stena Impero, bị bắt giữ hơn hai tháng trước tại Eo biển Hormuz với cáo buộc "vi phạm hàng hải", ANI/Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo ANI/Tân Hoa Xã, ông Allahmorad Afifipour, Tổng giám đốc cơ quan Cảng và Hàng hải Hormozga của Iran, đã xác nhận việc thả tàu chở dầu mang cờ Anh.

Iran bất ngờ phóng thích tàu chở dầu Stena Impero của Anh

Tàu chở dầu Stena Impero. Ảnh: Al Arabya

Ông Afifipour cho biết tàu sẽ sớm rời cảng Bandar Abbas của Iran để tiến ra vùng biển quốc tế.

"Mặc dù tàu chở dầu được phép rời khỏi vùng biển của Iran, nhưng các vi phạm của con tàu này vẫn được lưu trong hồ sơ pháp lý của Iran", ANI/Tân Hoa Xã dẫn lời ông Afifipour cho biết.

Tàu Stena Impero bị Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) bắt giữ ở Eo biển Hormuz hôm 19/7, với cáo buộc vi phạm các quy định về an ninh hàng hải quốc tế.

Khi đó, giới phân tích cho rằng đây là "hành động trả đũa", vì chỉ diễn ra chỉ 2 tuần sau khi tài chở dầu Grace 1 (hôm 4/7), đã đổi tên thành Adrian Darya 1 của Iran bị Anh bắt giữ ở Gibraltar với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến Syria. Tuy nhiên, giới chức Iran đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ bắt giữ Stena Impero đối với tàu Grace 1 ngoài khơi bờ biển Gibratar.

Iran bất ngờ phóng thích tàu chở dầu Stena Impero của Anh

Tàu cảnh sát Anh (phía trước) tuần tra gần tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar

Ngày 4/9, truyền hình nhà nước Iran đưa tin, Tehran tuyên bố phóng thích 7 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu Stena Impero treo quốc kỳ Anh đang bị bắt giữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết, 7 người trên, trong đó có các công dân Ấn Độ, đã được phép rời khỏi tàu vì những lý do nhân đạo và có thể sớm rời Iran. Ông Mousavi nói: “Chúng tôi không có vấn đề gì với thủy thủ đoàn và thuyền trưởng, vấn đề là những sự vi phạm mà con tàu đã phạm phải”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran bất ngờ phóng thích tàu chở dầu Stena Impero của Anh