iPhone sụt giảm, Apple mất trắng 160 tỷ USD

Kiên TrungTheo http://www.neowin.net/news/apples-stock-loses-over-160b-as-analysts-forecast-smartphone-decline| 21/12/2015 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự phụ thuộc quá nhiều vào iPhone trong thời gian qua, việc Apple bị mất một số tiền lớn như lời nhận xét từ giới phân tích là điều không quá bất ngờ.

Cổ phiếu Apple gần đây đã có lúc đạt đỉnh với giá trị 134,54 USD/cổ phiếu, biến Apple trở thành công ty có giá trị cao nhất tại Mỹ. Tuy nhiên điều này vô tình khiến công ty trở nên mong manh, dễ vỡ bất cứ lúc nào một khi hoạt động kinh doanh iPhone bị sụt giảm.

Báo cáo cho thấy, thị trường smartphone hiện đang bị sụt giảm chung trên toàn cầu, điều này có thể là một vấn đề rất lớn đối với Apple. Các nhà phân tích dự báo con số kinh doanh sụt giảm của iPhone trong cả quý IV năm nay, và đó là lần đầu tiên Apple hứng chịu cảnh này. Nhu cầu smartphone thấp, trong khi đó là dòng sản phẩm chính kinh doanh chính của Apple, là nguyên nhân sâu xa của điều này.

Vào cuối tuần vừa qua, giá trị cổ phiếu của Apple đã rơi vào trạng thái sắc đỏ, và hiện nó vẫn tiếp tục giảm. Biểu đồ cổ phiếu 1 ngày của Apple chắc chắn không phải là một cái nhìn tốt cho các nhà đầu tư, nhưng biểu đồ 1 năm cũng cho thấy con số đã không thực sự tốt hơn.

Sắc đỏ bao trùm giá trị cổ phiếu của Apple trong tuần gần cuối tháng 12

Thống kê thấy rằng giá trị cổ phiếu của Apple lên mức cao từ tháng Hai đến tháng Bảy, tuy nhiên đó chỉ là quá khứ, và tương lai có thể ảm đạm hơn. Trong tháng 8, giá trị cổ phiếu của Apple đã sụt xuống dưới 103 USD, và tháng 12 này con số cũng tiếp tục bị sụt giảm.

Trong khi đó, các công ty khác trong ngành công nghiệp công nghệ cao lại thấy kết quả tích cực hơn. Chẳng hạn như Amazon, Netflix hay Microsoft lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, trong đó bản thân giá trị cổ phiếu của Microsoft đã nhích tăng 16%. Trong khi đó, Apple giảm 4,1%.

Trong năm 2015 này, cổ phiếu Apple liên tục đón nhận nhiều tin không vui, dù có lúc đạt đỉnh

Ước tính tổng thiệt hại của Apple do giá trị cổ phiếu giảm lên đến con số 160 tỷ USD, con số này nhiều hơn giá trị của nhiều công ty hàng đầu.

Công ty

Mã cổ phiếu

Giá trị thị trường (tỷ USD)

Oracle

ORCL

157,5

Citigroup

C

157,4

Pepsico

PEP

146

Phillip Morris

PM

138

Cisco Systems

CSCO

135,6

IBM

IBM

132,7

Nike

NKE

111

 

Apple đang tiếp tục cố gắng đạt lợi nhuận ở các thị trường khác ngoài smartphone, chẳng hạn như máy tính với các dòng sản phẩm Mac của mình. Tuy nhiên, tại thời điểm này công ty vẫn chủ yếu dựa vào doanh số bán smartphone iPhone, và bất kỳ sự gián đoạn cho nhu cầu smartphone có thể khiến họ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iPhone sụt giảm, Apple mất trắng 160 tỷ USD