IOC xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 khi Canada, Úc thông báo không tham gia

Trâm Anh (theo Reuters)| 23/03/2020 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Canada trở thành quốc gia đầu tiên từ bỏ tham gia Thế vận hội Tokyo do đại dịch Covid-19 và Úc cũng nói rằng sẽ tham dự Thế vận hội vào năm tới khi Nhật Bản và IOC lần đầu tiên có ý định trì hoãn thời gian tổ chức.

Canada và Australia sẽ không cử vận động viên đến Thế vận hội Olympic 2020 ở Tokyo vì những rủi ro liên quan đến sự bùng phát của virus corona, ủy ban Olympic của hai nước cho biết trong các tuyên bố riêng vào Chủ nhật. Ủy ban Olympic của cả hai nước cũng đang kêu gọi Thế vận hội này nên được hoãn đến năm 2021.

IOC xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 khi Canada, Úc thông báo không tham gia

Một người qua đường, đeo mặt nạ do sự bùng phát của bệnh COVID-19, đi qua một màn hình đếm ngược những ngày tới Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 23 tháng 3 năm 2020.

"Mặc dù chúng tôi biết việc hoãn Olympic sẽ gây ra rất nhiều rắc rối, nhưng không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các vận động viên và cộng đồng thế giới", Ủy ban Olympic Canada và Ủy ban Paralympic Canada cho biết trong một tuyên bố chung.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Australia đã họp trực tuyến vào sáng Chủ nhật và đưa ra một tuyên bố rằng đội ngũ tham dự Olympic Australia không thể tập hợp được do hoàn cảnh thay đổi trên toàn thế giới.

Sự phản đối tổ chức Thế vận hội vào tháng 7 đã tăng mạnh vào cuối tuần qua khi các đơn vị tổ chức liên quan như  cơ quan quản lý quốc gia Hoa Kỳ cho các môn thể thao điền kinh, chạy việt dã, chạy trên đường và đua xe Hoa Kỳ và Ủy ban quản lý thể thao Anh, cùng với một số ủy ban Olympic quốc gia khác kêu gọi hoãn tổ chức Olympic 2020 vì đại dịch.

Dưới áp lực phải hoãn Thế vận hội, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và chính phủ Nhật Bản đã họp vào Chủ nhật và thứ Hai và quyết định có thể sẽ hoãn thời gian tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 chứ không hủy bỏ. Hội đồng IOC cho biết họ đang xem xét một số lựa chọn để đối phó với sự bùng phát đang diễn ra, như sửa đổi kế hoạch hoặc thay đổi ngày bắt đầu của Thế vận hội.

Martin Richard, Giám đốc truyền thông của Ủy ban Paralympic Canada, cho biết người Canada đã theo dõi quyết định của IOC vào Chủ nhật về việc hoãn Thế vận hội và quyết định rút không tham gia Thế vận hội lần này.

“Thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng và điều này quan trọng hơn bất kỳ sự kiện thể thao nào khác”, ông Richard Richard cho biết. “Quyết định của chúng tôi là một điều đúng đắn”.

Richard nói rằng các vận động viên Paralympic là những đối tượng dễ bị nhiễm virus nhất. Ông cảm thấy thật phi đạo đức khi đặt họ vào vị trí đó, và thêm rằng Canada đã không đơn độc trong việc gây áp lực lên IOC trong việc hoãn tổ chức Olympic Tokyo.

Vào Chủ nhật, IOC cho biết họ sẽ tổ chức các cuộc thảo luận trong bốn tuần tới về việc trì hoãn hay tiếp tục tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với quốc hội hôm thứ Hai rằng việc hoãn Thế vận hội có thể trở thành một lựa chọn nếu Thế vận hội không thể được tổ chức dưới hình thức hoàn chỉnh. “Nếu điều đó trở nên khó khăn, chúng tôi có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét hoãn Thế vận hội, theo nguyên tắc Olympic là đặt sức khỏe của các vận động viên lên hàng đầu”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng nói rằng việc hủy bỏ hoàn toàn Thế vận hội không phải là một lựa chọn, nhắc lại quan điểm của IOC trong tuyên bố rằng việc hủy bỏ không nằm trong chương trình nghị sự.

Hơn 14.600 người đã chết trên toàn cầu kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IOC xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 khi Canada, Úc thông báo không tham gia