Indonesia tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Chí Tâm| 31/03/2020 20:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với ban bố tình trạng y yế khẩn cấp, Tổng thống cũng thông báo các biện pháp hỗ trợ người dân có thu nhập thấp như tăng phúc lợi xã hội, hỗ trợ lương thực thực phẩm và miễn hoặc giảm giá điện.

Ngày 31/3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và thông báo các biện pháp hỗ trợ người dân có thu nhập thấp.

"Chúng tôi quyết định áp đặt các hạn chế xã hội quy mô lớn theo Luật số 6 năm 2018 về kiểm dịch y tế. Chúng tôi cũng ban hành quy định của chính phủ về các hạn chế xã hội cũng như sắc lệnh Tổng thống về tình trạng khẩn cấp", Tổng thống Joko Widodo cho biết khi tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Indonesia tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông cũng công bố các biện pháp hỗ trợ người dân thu nhập thấp chịu ảnh hưởng của các hạn chế, bao gồm mở rộng phúc lợi xã hội, hỗ trợ lương thực, giảm giá điện và miễn thuế. Ngoài ra, Indonesia cũng có kế hoạch thả tự do khoảng 30.000 tù nhân nhằm tránh trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong các nhà tù quá đông đúc.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định cấm người nước ngoài nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Indonesia để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng đối với người nước ngoài có giấy phép cư trú và người đến Indonesia phục vụ công việc ngoại giao. Chính phủ Indonesia dự định công bố quy định này trong ngày hôm nay.

Cùng ngày, Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) đã quyết định hoãn tổ chức cuộc bầu cử khu vực vốn dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới nhằm ngăn dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây lan ra các vùng nông thôn.

KPU cho biết, quyết định hoãn bầu cử là “lựa chọn khả thi nhất” trong bối cảnh một số thành viên của cơ quan này bị mắc Covid-19.

Theo Bộ Y tế Indonesia, nước này đã ghi nhận 1.414 ca nhiễm và 122 ca tử vong do Covid-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia