Indonesia thu giữ trên 580kg ma túy đá từ 3 đường dây ma túy quốc tế

Nhật Minh| 06/05/2021 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Phòng chống ma túy Quốc gia Indonesia (BNN) ngày 5/5 thông báo đã thu giữ tổng cộng 581,31kg ma túy đá từ 3 đường dây buôn bán ma túy quốc tế và bắt giữ 7 nghi phạm.

Người đứng đầu tổ chức BNN, Tướng Petrus Reinhard Golose cho biết, số ma túy đá (Methamphetamine hay meth) kể trên được phát hiện ở 3 địa điểm khác nhau là huyện Aceh Besar, Đông Aceh ở tỉnh Aceh và Pulau Burung ở tỉnh Riaus Islands, theo Tân Hoa xã.

Dựa trên bằng chứng mà BNN có được, số ma túy này được tuồn vào Indonesia từ Pakistan, Malaysia và Vùng tam giác vàng nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar - nổi tiếng là nơi sản xuất ma túy lớn nhất ở Đông Nam Á.

ma-tuy-da.jpg
Ảnh minh họa

Cụ thể, số ma túy đá đầu tiên được phát hiện đưa từ Malaysia trên một chiếc thuyền gỗ đến Idi Rayeuk của Indonesia ở tỉnh Đông Aceh.

Các cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm có tên viết tắt MH ở Idi Rayeuk, sau đó là RU và US, thành viên của Hội đồng Lập pháp Khu vực Quận Bireuen, ở Beusa Meuranoe, Đông Aceh.

Ông Golose cho biết: “Các cảnh sát đã tìm thấy 26,66 kg meth pha lê trong xe hơi của Mỹ, được giấu dưới cần gạt nước, cản trước và ghế sau.

Golose cho biết đối tượng có tên viết tắt là US chịu trách nhiệm về buôn bán ma túy ở Aceh, Medan và Jambi.

Gói ma túy đá thứ hai có xuất xứ từ Pakistan, được đưa đến Aceh bằng một tàu đánh cá.

Theo đó, các cảnh sát đã thu giữ 420 gói nilon chứa 536,84kg ma túy đá trong một ngôi nhà được sử dụng làm kho chứa ma túy của một nghi phạm tên BU ở Darussalam, Aceh Besar.

Ngoài việc bắt BU, cảnh sát cũng bắt HY ở Banda Aceh và MUR ở Aceh Besar. Vụ buôn lậu này còn có sự tham gia của hai nghi phạm AM và MT.

Các cảnh sát vẫn đang điều tra cáo buộc có liên quan đến một người nước ngoài có tên viết tắt là AZ, ông Golose nói thêm.

Thứ ba là 17,81 kg ma túy đá được từ một con tàu gỗ khi các cảnh sát đang tuần tra vùng biển của đảo Burung. Theo đó, ma túy được đóng gói cẩn thận trong 17 gói trà và được cho vào hai hộp sắt. Trong vụ này, cảnh sát đã bắt giữ đối tượng tình nghi có tên viết tắt là SU.

Indonesia đã trở thành điểm trung chuyển của tội phạm ma túy quốc tế. Năm 2018, cảnh sát nước này đã thu giữ 3 tấn ma túy đá có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc).

Trong tháng 4 vừa qua, Indonesia đã tuyên án tử hình 13 người trong một đường dây buôn bán ma túy trái phép, trong đó có 3 người Iran và 1 người Pakistan vì tội vận chuyển 400kg ma túy đá vào Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia thu giữ trên 580kg ma túy đá từ 3 đường dây ma túy quốc tế