Bất động sản

IMG Huế phát triển bền vững trong cơn lốc khủng hoảng Bất động sản

PV 11/10/2023 08:56

Sau khi được Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép mở bán Khu nhà ở thương mại - shophouse (thuộc dự án Khu đô thị An Cựu City), chỉ trong thời gian rất ngắn, chủ đầu tư dự án là Cty CP Đầu tư IMG Huế đã giao dịch thành công 168 căn, dự kiến thu về gần 1.700 tỷ đồng.

an-cucu.jpg

Bán 168 căn shophouse trong 'phút mốt'

Tại Huế, từ nhiều năm nay, An Cựu City đã được biết là dự án đô thị kiểu mẫu hiện đại, khi tổng diện tích hơn 33 ha, nhưng diện tích xây dựng nhà rất nhỏ (chỉ hơn 8ha); còn lại là diện tích hệ thống đường giao thông, công trình công cộng tiện ích, công viên cây xanh (lớn gấp 3 lần diện tích nhà ở).

Đây cũng được đánh giá là dự án có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; các mẫu nhà hiện đại, công năng; khách hàng được khuyến khích tham gia giám sát quá trình xây dựng chính ngôi nhà của mình.

Lý giải việc vì sao vừa chào bán đã tiêu thụ hết sản phẩm, đại diện Cty IMG Huế cho biết có một số yếu tố. Thứ nhất, An Cựu City chưa từng vướng điều tiếng gì; pháp lý và quy hoạch minh bạch rõ ràng, có mẫu nhà công khai được Sở Xây dựng phê duyệt. Thứ hai, đây là một trong những dự án đầu tiên ở Huế có sản phẩm shophouse.

Thứ ba, vị trí của Khu nhà ở thương mại – shophouse này rất đắc địa, vừa nằm ở khu vực trung tâm TP Huế, vừa đối diện với đại siêu thị Aeon Mall (Nhật Bản) đang xây dựng trên khu đất hơn 7 ha, dự kiến hoàn thành và khai trương vào cuối năm 2024.

Thứ tư, Cty nhắm đến đối tượng khách mua nhà không chỉ là người dân ở Huế hay miền Trung, mà còn từ các đô thị lớn khác như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Thứ năm, Cty hỗ trợ lãi suất ngân hàng với khách mua nhà.

“Phân tích những yếu tố trên để đi đến nhận định căn nhà mình mua nhất định có tiềm năng, triển vọng, khả năng sinh lời cao; nên khách nhanh chóng quyết định ký hợp đồng là điều dễ hiểu”, đại diện Cty cho hay.

Còn phải kể đến tiến độ quá trình thi công công trình tại dự án nàykhá “thần tốc”. Hiện việc xây dựng Khu nhà ở thương mại – shophouse này đã hoàn thành tầng 5, dự kiến cất nóc vào tháng 1/2024, bàn giao nhà cho khách sau đó 4 tháng (tháng 5/2024). Với thành công này, DN trên dự kiến tới đây sẽ thu được gần 1700 tỷ đồng.

Bí quyết quản trị tài chính

Để “giải mã” thành công trên, cũng phải xem xét đến các số liệu tài chính, các kinh nghiệm quản trị tài chính của Cty. Theo các báo cáo kiểm toán, số liệu Cty công bố, thì một điều thú vị là dù vốn chủ sở hữu và giá trị tài sản tăng lên nhiều lần theo thời gian, nhưng không như một số DN bất động sản khác, IMG Huế vẫn không thay đổi vốn điều lệ lên cao. Khi ra đời gần 20 năm trước, Cty này có vốn điều lệ hơn 113 tỷ đồng, thì vốn điều lệ hiện nay của Cty cũng chỉ là hơn 247 tỷ đồng.

Hiện Cty này có số nợ là 275 tỷ, như vậy hiện hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu chỉ là 1,04 lần. Với các khoản thu gần 1.700 tỷ, sau khi khấu trừ khoản dư nợ tại ngân hàng còn dư hơn 1.400 tỷ đồng, cao hơn vốn điều lệ nhiều lần. Nhiều năm qua, các khoản vay của Cty này không tăng lên mà giảm dần, và Cty đặt kế hoạch sớm giảm về 0 sau Tết âm lịch năm 2024, khoản thu sẽ lớn hơn khoản phải trả rất nhiều.

Trong 10 năm gần đây, lợi nhuận bình quân của Cty luôn ổn định 25 - 30%, kể cả những năm ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh Covid-19 và thị trường bất động sản khủng khoảng. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, Cty vẫn không cắt giảm lao động, và thu nhập của người lao động chỉ giảm tối đa 10%. DN này cho hay chưa có năm nào nợ thuế, chậm thuế, được Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên – Huế tặng nhiều giấy khen.

Những con số “biết nói” nêu trên cho thấy hiệu quả kinh doanh và sự đóng góp cho Nhà nước, xã hội, chăm lo người lao động của IMG Huế; là điều không phải Cty bất động sản nào cũng làm được, đặc biệt trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng, thanh khoản thấp như hiện nay.

Lý giải thêm về sự thành công của mình, đại diện Cty cho hay còn đến từ hiệu quả của cách quản trị kinh doanh theo nguyên tắc “đi chậm mà chắc”. DN này luôn có các kế hoạch tài chính từ 9 - 12 tháng, có các kịch bản ứng phó với các tình huống; làm các dự án theo kiểu “cuốn chiếu”; và nếu vay tín dụng thì phải có khoản tiền gửi tiết kiệm cân bằng với khoản vay.

Theo đại diện DN, còn một yếu tố đặc biệt quan trọng không kém, là sau khi Chính phủ có Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; thì các cơ quan chức năng và địa phương càng có những động thái hỗ trợ, động viên, giải quyết các thủ tục cho dự án một cách “nhanh, gọn, đúng quy định”.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đánh giá, tín hiệu vui từ hiệu quả của dự án Khu nhà ở thương mại - shophouse thuộc Khu đô thị An Cựu City cho thấy bài học: Cùng với sự vào cuộc của Nhà nước, sự cố gắng và uy tín của DN, niềm tin của khách hàng; nhất định thị trường bất động sản sẽ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững như mục tiêu Nghị quyết 33/NQ-CP đặt ra.

Mới đây, trên một trang mạng, xuất hiện một số thông tin về Cty IMG Huế, cho rằng tại “thời điểm cuối quý II năm 2023, tổng nợ phải trả của Cty này khoảng 1.227 tỷ đồng; hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Cty tăng từ 3 lần lên 4,63 lần vào ngày 30/6; Cty này là chủ đầu tư khu đô thị sinh thái IMG Tiền Giang…”.

Trong văn bản đề ngày 4/10/2023, do ông, Nguyễn Hồng Phúc, đại diện Cty, ký, gửi một số cơ quan chức năng, Cty cho rằng nhiều thông tin trong bài viết trên là thiếu chính xác, sai sự thật. Cty đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ việc Cty bị đưa thông tin “mang tính thiếu khách quan”; đề nghị trang mạng có bài đính chính thông tin, công khai xin lỗi theo quy định của Luật Báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMG Huế phát triển bền vững trong cơn lốc khủng hoảng Bất động sản