IFC và HDBank hợp tác chiến lược, hỗ trợ các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa

Xuân Lê| 12/05/2022 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/5, IFC và Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác chiến lược, thúc đẩy hỗ trợ các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa (DNNVV) tiếp cận tài chính và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm tài trợ chuỗi nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Sự kiện diễn ra nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính, dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN tại Washington D.C (Hoa Kỳ).

Hợp tác này được kỳ vọng sẽ giúp HDBank xây dựng danh mục tài trợ chuỗi cung ứng lên tới 1 tỷ USD trong 03 năm tới; Đồng thời phát triển danh mục Tài trợ chuỗi (SCF) - hiện đang hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, kinh doanh nông sản, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ và phân phối tiêu thụ xăng dầu. 

hinh-anh.jpg
Bà Stephanie von Friedeburg – Phó chủ tịch điều hành cao cấp IFC (thứ hai từ trái sang) và ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc HDBank (bìa phải) trao văn kiện ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

IFC sẽ hỗ trợ HDBank thiết kế chiến lược SCF cho lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời mở rộng các sản phẩm SCF của mình — đặc biệt là tài trợ cho nhà cung cấp và nhà phân phối — từ đó thu hút các doanh nghiệp đầu ngành cùng với các nhà cung cấp và các nhà phân phối của họ cùng tham gia vào chuỗi cung ứng. 

“SCF với vai trò chính là liên kết người mua, nhà cung cấp, và các tổ chức tài chính sẽ hỗ trợ hiệu quả các chu kỳ thương mại. Sự hỗ trợ kịp thời của IFC sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tận dụng các cơ hội mới trong giao thương và cải thiện tính liên kết của chính họ với các chuỗi cung ứng chính thức, góp phần vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam”, ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank cho biết. 

 “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là xương sống của nền kinh tế và có vai trò thiết yếu đối với mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất chế tạo trong khu vực của Việt Nam” bà Stephanie von Friedeburg, Phó Chủ tịch Điều hành Cấp cao của IFC cho biết. “Hỗ trợ của IFC đối với các định chế tài chính trong nước như HDBank sẽ góp phần thúc đẩy liên kết của DNVVN với chuỗi cung ứng toàn cầu, mở ra các cơ hội phát triển và tạo thêm việc làm.”

Trước đó, vào 14/04/2022, HDBank và IFC đã ký kết Thỏa thuận khung tài trợ thương mại GTFP (Global Trade Finance Program) trong nỗ lực chung về tăng cường tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam, cũng như tăng cường vào việc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2021, IFC đã giải ngân khoản vay dài hạn 70 triệu USD để hỗ trợ HDBank tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo. IFC cũng đã đầu tư 95 triệu USD vào trái phiếu quốc tế chuyển đổi do HDBank phát hành với mục đích tạo nguồn hỗ trợ HDBank tăng cường cho vay doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện tổng giá trị giải ngân hợp tác giữa IFC và HDBank đã đạt hơn 200 triệu USD và đang tiếp tục gia tăng, phát triển trong thời gian tới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IFC và HDBank hợp tác chiến lược, hỗ trợ các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa