Chuyển động

IEA: Những cam kết ở COP28 chưa đủ để hạn chế tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C

Trâm Anh 11/12/2023 - 09:05

Ngày 10/12, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, một loạt các cam kết mới được công bố tại COP28 - từ tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo đến hạn chế lượng khí thải metan - nhưng vẫn không đủ để hạn chế sự nóng lên của trái đất ở mức 1,5 độ C.

cop28a.png
Các nhà lãnh đạo trên thế giới tham dự COP28 ở Dubai. (Ảnh: Reuters)

Cho đến nay, 130 quốc gia đã đồng ý tăng gấp 3 lần năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, trong khi 50 công ty dầu khí đã đồng ý cắt giảm lượng khí thải metan và loại bỏ việc đốt dầu thường xuyên vào năm 2030 theo Hiến chương khử carbon trong dầu khí.

Phân tích của IEA cho biết, nếu mọi người thực hiện đúng cam kết của mình, lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng toàn cầu tương đương 4 tỷ tấn carbon dioxide sẽ được giảm vào năm 2030.

Nghĩa là sẽ giảm được 1/3 khoảng cách phát thải cần phải thu hẹp trong 6 năm tới để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, theo Thỏa thuận Paris 2015.

IEA cho biết: “Con số này gần như không đủ để đưa thế giới đi theo con đường đạt được các mục tiêu khí hậu quốc tế”. “IEA sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến đang diễn ra tại COP28 và cập nhật đánh giá của mình nếu cần”

IEA trước đó đã nói rằng, các quốc gia sẽ cần đạt thỏa thuận trong 5 lĩnh vực chính tại COP28 để duy trì khả năng đạt mức 1,5C.

Ngoài việc bổ sung năng lượng tái tạo, tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và cắt giảm khí metan, tổ chức này cho biết cần có cơ chế tài chính quy mô lớn để tăng gấp 3 lần đầu tư vào năng lượng sạch ở các quốc gia nghèo hơn. IEA cũng cho biết thế giới cần phải cam kết giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và chấm dứt phê duyệt mới đối với các nhà máy điện đốt than không suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IEA: Những cam kết ở COP28 chưa đủ để hạn chế tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C