IBM ra mắt chip 2 nm nhỏ nhất và mạnh nhất thế giới

Thục Anh (TH)| 08/05/2021 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IBM cho biết con chip 2 nm mới có kích thước chỉ gần bằng một cái móng tay nhưng có thể chứa đến 50 tỷ bóng bán dẫn.

Theo IBM, bộ vi xử lý mới của hãng là loại nhỏ nhất và mạnh nhất từng được phát triển, có kích cỡ chỉ bằng móng tay nhưng chứa tới 50 tỷ bóng bán dẫn.

Cụ thể, chip 2 nm của IBM có mật độ 333 triệu bóng bán dẫn trên một milimet vuông. Để so sánh, chip tiên tiến nhất của TSMC với quy trình 5 nm có khoảng 173 triệu bóng bán dẫn, còn chip 5 nm của Samsung là 127 bóng bán dẫn trên một milimet vuông.

Trên mỗi vi xử lý có hàng tỷ bóng bán dẫn và kích thước của bóng bán dẫn được đo bằng đơn vị nm (nanometer). Kích thước càng nhỏ, vi xử lý càng chứa được nhiều bóng bán dẫn, giúp hoạt động nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn.

ibm-research-2-nm-wafer-0-6593-1620351357.jpg

Con chip 2 nm mới của IBM có khoảng 333 triệu bóng bán dẫn trên mỗi milimet vuông.

Đa số những con chip xử lý trang bị trên máy tính cá nhân hoặc smartphone hiện nay đều được sản xuất theo tiến trình 7 nm hoặc 10 nm. Ví dụ, chip Apple A13 Bionic 7 nm có 8,5 tỷ bóng bán dẫn. Trong khi đó, bộ xử lý A14 Bionic sản xuất trên tiến trình 5 nm được tích hợp tới 11,8 tỷ bóng bán dẫn.

Nhiều bóng bán dẫn hơn trên một chip giúp nhà sản xuất có nhiều lựa chọn hơn để truyền tải các cải tiến lõi, nhằm cải thiện hiệu năng cho những tác vụ hàng đầu như AI và điện toán đám mây, cũng như mở đường cho bảo mật và mã hóa được thực thi bằng phần cứng.

Nhu cầu tăng hiệu suất và tiết kiệm năng lượng trong mỗi vi xử lý chưa bao giờ hạ nhiệt, nhất là trong kỷ nguyên của đám mây, AI và IoT. Công nghệ chip 2 nm ước tính đạt hiệu suất cao hơn 45%, sử dụng năng lượng thấp hơn 75% so với các chip 7 nm tiên tiến hiện nay trên thị trường.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bộ xử lý dựa trên tiến trình 2 nm này sẽ chưa thể thương mại hóa trong tương lai gần. Hiện tại, TSMC và Samsung chủ yếu sản xuất vi xử lý trên tiến trình 5 nm. Trong khi đó, Intel vẫn đang mắc kẹt với dây chuyền của họ để đưa tiến trình sản xuất chip xuống 7 nm. TSMC cũng mới chỉ có kế hoạch bắt đầu chuyển sang tiến trình 4 mm vào cuối năm nay trước khi sản xuất hàng loạt trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IBM ra mắt chip 2 nm nhỏ nhất và mạnh nhất thế giới