Hy hữu: Siêu âm thai đôi, sản phụ bất ngờ sinh 3 bé gái

Thảo Nguyên| 05/12/2018 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/12, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ mang tam thai hiếm gặp. Sau khi chào đời, sức khỏe của các bé ổn định, phản xạ tốt.

Trước đó, khoảng 22h ngày 1/12, thai phụ Cao Thị Th. (24 tuổi, Yên Thành, Nghệ An) được chuyển vào viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh ở tuần thai thứ 35.

Người nhà cho biết, đây là lần mang thai thứ 2 chị Th., được bác sĩ dự sinh vào cuối tháng 12 nhưng từ trưa cùng ngày, chị đã có dấu hiệu đau bụng.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định có một thai bị ngôi ngược nên chị đã yêu cầu đẩy thẳng lên phòng sinh mổ.

Hy hữu: Siêu âm thai đôi, sản phụ bất ngờ sinh 3 bé gái

3 bé gái chào đời sức khoẻ tốt, da hồng hào

Sau 40 phút, 2 bé gái lần lượt chào đời, đúng như kết quả siêu âm. Bác sĩ dự định sẽ lấy nhau ra, tuy nhiên vẫn thấy bụng thai phụ còn rất to nên đã cẩn thận kiểm tra lần nữa, phát hiện bên trong vẫn còn 1 bé nữa, khi lấy ra tiếp tục là 1 bé gái. 2 bé đầu có cân nặng 2,2kg, bé sau nặng 2kg.

Khai thác thêm sản phụ, chị Th. cho biết, trong suốt quá trình mang thai, chị luôn được chẩn đoán mang thai đôi nên khi bác sĩ thông báo có tới 3 bé gái, chị rất bất ngờ và hạnh phúc. Con đầu tiên của gia đình là một bé trai.

Hiện sức khoẻ của sản phụ Th. và ba bé gái ổn định, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo ThS.BS Trần Thị Ngọc Hà - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, thai kỳ đa thai luôn có nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết… Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ.

“Quá trình mang đa thai, sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khoẻ của mẹ cũng như phát hiện được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời”, BS Hà khuyến cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu: Siêu âm thai đôi, sản phụ bất ngờ sinh 3 bé gái