Sức Khỏe

Hy hữu, có buồng trứng nhưng bị ung thư tinh hoàn

Chí Tâm 30/05/2023 - 15:00

Bệnh nhân 40 tuổi, cơ thể giống người nữ nhưng có tinh hoàn trong ống bẹn trái, gần đây vùng bẹn lớn dần và đau nhiều, phát hiện ung thư.

Đó là trường hợp của bệnh nhân A. (40 tuổi, ngụ Đồng Nai) có hình thể bên ngoài giống nữ.

10 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân thấy vùng bẹn trái bắt đầu lớn dần và đau nhiều nên đã đi khám tại bệnh viện địa phương, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

benh-nhan-u-tinh-hoan.jpeg
Bệnh nhân có hình thể nữ, có buồng trứng, âm vật và cả tinh hoàn ẩn ở bẹn trái. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Trần Trọng Trí - Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, kết quả thăm khám cho thấy phần ngực của bệnh nhân không phát triển; âm vật phì đại, có môi lớn 2 bên; không có âm đạo; không có kinh, miệng niệu đạo ngoài bình thường. Khối bướu vùng bẹn bìu trái khoảng 5x8cm, mật độ chắc, không di động, ấn đau ít.

Các bác sĩ đánh giá, đây là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, ê-kíp điều trị đã hội chẩn đa chuyên khoa và quyết định phẫu thuật cắt bướu tinh hoàn bên trái. 

Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp phát hiện bệnh nhân còn có buồng trứng bên phải, không có tử cung. Kết quả giải phẫu bệnh là bướu ác tinh hoàn (seminoma - một dạng ung thư tế bào mầm ở tinh hoàn, thường gặp ở nam giới trẻ tuổi).

Tiếp tục phác đồ điều trị, bác sĩ Vương Đình Thy Hảo - Trưởng khoa Hóa trị, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, bệnh nhân đã được hóa trị hỗ trợ 6 chu kỳ và đều có đáp ứng tốt. Ung thư tinh hoàn là trường hợp rất thường gặp ở những trường hợp mà tinh hoàn còn ẩn trong ổ bụng, đặc biệt ở các trường hợp rối loạn giới tính như có đồng thời 2 cơ quan sinh dục trên một cơ thể.  Có thể nói, bệnh nhân nhập viện điều trị muộn, tuy nhiên, may mắn là đã được chẩn đoán, phẫu thuật và hóa trị thành công.

Theo bác sĩ Trần Trọng Trí, đây là trường hợp bị ung thư tinh hoàn ẩn trên bệnh nhân lưỡng giới thật thể khảm. Đây được xem là trường hợp lưỡng giới đầu tiên trên bệnh nhân lớn tuổi bị ung thư tinh hoàn được phát hiện và phẫu thuật - hóa trị tại Việt Nam.

Lưỡng giới thật thể khảm là tình trạng rối loạn biệt hóa giới tính đặc điểm bởi sự hiện diện đồng thời cơ quan sinh dục nam và nữ trên cùng cá thể với tỉ suất là 1/100.000 trẻ sinh sống. 

Lưỡng giới thật thể khảm là dạng bất thường rất hiếm gặp. Thể khảm được cho là kết quả của sự hợp nhất trứng đã thụ tinh với một thể cực của nó, hai nhân hoặc thụ tinh đôi. 

Trường hợp thể khảm đầu tiên được ghi nhận năm 1962 với lưỡng giới thật, một buồng trứng và một tuyến sinh dục lưỡng tính. Tính đến nay có trên 50 trường hợp được ghi nhận là lưỡng giới thật và phát triển bướu ở lưỡng giới thật được ghi nhận là dưới 10 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, có buồng trứng nhưng bị ung thư tinh hoàn