Hy hữu: Cặp song sinh chào đời dính liền nhau, có chung hậu môn

Chí Tâm| 10/06/2019 04:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai bé gái song sinh chào đời có đầy đủ các bộ phận chân, tay, cơ quan sinh dục riêng biệt nhưng dính nhau ở vùng bụng chậu và có chung một hậu môn.

Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa đỡ đẻ an toàn cho một sản phụ mang song thai dính liền nhau.

Theo đó, sản phụ nhập viện với tình trạng thai con đầu lòng, 33 tuần tuổi. Trước đó, người mẹ khám thai ở nơi khác và phát hiện song thai dính nhau. Tại Bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ chẩn đoán thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé.

Sau khi hội chẩn tiền sản cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương đã thực hiện mổ sinh an toàn hai bé gái. Cặp song sinh có tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, tuy nhiên dính vùng bụng chậu và chỉ có một hậu môn…

Hy hữu: Cặp song sinh chào đời dính liền nhau, có chung hậu môn

Hai bé gái song sinh có chung hậu môn.

Theo PGS.TS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa Sản bệnh, ca mổ diễn ra suôn sẻ, không có gì nằm ngoài dự tính.

“Khó khăn ca sinh mổ là việc chân hai bé vắt chéo và có chung lỗ hậu môn. Vì vậy, ê kíp phải phối hợp người kéo, người xoay hết sức cẩn thận. Chỉ thao tác nhỏ sơ suất sẽ làm gãy chân và làm cho bé đối mặt nguy hiểm”, bác sĩ Trang nói.

Cả hai bé gái song sinh đều được bơm thuốc Surfactant hỗ trợ phổi vì phổi còn quá non nớt. Bệnh nhi cũng đã được chụp CT và MRI, các bác sĩ sẽ sớm tìm cách tách rời hai bé.

Hiện tại, sức khỏe hai bé ổn định, nặng 3,2kg và đã được ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng các trang thiết bị chuyên dụng đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu: Cặp song sinh chào đời dính liền nhau, có chung hậu môn