Hy hữu, cặp song sinh chào đời dính liền 2 đầu 3 tay

Chí Tâm/ Theo Mirror| 27/11/2019 05:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sản phụ 21 tuổi ở Ấn Độ đều đặn đi siêu âm trong thời gian mang thai và được chẩn đoán mang thai đôi. Tuy nhiên, đến ngày sinh em bé chào đời với hình hài kỳ dị 2 đầu và 3 tay.

Babita Ahirwar (21 tuổi, ở bang Madhya Pradesh) sinh mổ tại một bệnh viện ở Ấn Độ. Đứa trẻ là cặp song sinh dính liền, có chung nội tạng bao gồm cả trái tim, nhưng lại có 2 đầu, 3 tay riêng biệt, bàn tay thứ ba có hai lòng bàn tay gắn liền vào nhau.

Bác sĩ Surendra Sonkar, một chuyên gia nhi khoa tại bệnh viện huyện ở Vidisha cho biết, đây là trường hợp song sinh dính nhau dạng Dicephalus parapagus rất hiếm gặp. Tỷ lệ sống sót của cặp song sinh được tiên lượng rất thấp. Khả năng cao bác sĩ cũng sẽ không thể thực hiện phẫu thuật tách rời.

Hy hữu, cặp song sinh chào đời dính liền 2 đầu 3 tay

Cặp song sinh dính liền với 2 đầu và 3 tay

“Các bệnh nhi sẽ được chuyển viện điều trị trước khi đủ thể trạng để phẫu thuật. Đây là ca phẫu thuật rất khó khăn do các cơ quan đều bị dính liền. Chúng tôi sẽ phải tham khảo, hội chẩn, xin ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ đến từ Bhopal và Delhi để có quyết định chính xác nhất”, bác sĩ Surendra nói.

Theo Tạp chí Di truyền Y khoa Hoa kỳ, trước đây, cứ trong khoảng từ 50.000 - 100.000 ca sinh thì sẽ có 1 ca sinh đôi dính liền. Trong đó, có 11% những ca sinh đôi dính liền được gọi là Dicephalus Parapagus - 2 em bé song sinh dính liền một phần hoặc toàn bộ ngực và bụng, nối với nhau ở xương chậu, nhưng lại có đầu riêng biệt. Những cặp song sinh này thường có 2, 3 hoặc 4 tay, hay có 2 đến 3 chân.

Nguyên nhân gây ra trường hợp này là do sau một vài tuần sau khi thụ thai, trứng được thụ tinh sẽ bắt đầu tách thành hai phôi, nhưng quá trình này bỗng dừng lại trước khi 2 phôi được tách ra thành công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, cặp song sinh chào đời dính liền 2 đầu 3 tay