Huyện Văn Yên, Yên Bái: Cát tặc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Lê Dung| 18/04/2019 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân tại các xã Châu Quế Thượng, Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng khiến cho đất sản xuất nông nghiệp bị sạt lở, gây bức xúc cho người dân.

Để xác minh thông tin, phóng viên (PV) đã có mặt tại sông Hồng đoạn chảy qua các xã Châu Quế Thượng, Lang Thíp, huyện Văn Yên để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận của PV trong nhiều ngày, nhiều tàu hút cát đang ngang nhiên hoạt động trên sông Hồng trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Văn Yên, Yên Bái.

Tại đây dễ dàng bắt gặp hình ảnh công nhân lái tàu ra dòng sông khi đến địa điểm hút cát thì thả neo và hạ chõ xuống đáy sông, mỗi chõ dài hơn 10m, bằng ống thép. Cứ hút cho đến khi đầy khoang tàu, tuần tự hết tàu này đến tàu khác. Khi tàu đầy cát thì chuyển đến bãi tập kết để bán.

Hoạt động hút cát diễn ra công khai mặc dù thời gian đang là ban ngày. Tại xã Châu Quế Thượng, các tàu hút cát khi đầy tàu được chuyển về bãi tập kết. Còn tại xã Lang Thíp, tàu hút cát hút thẳng lên bãi tập kết rồi từ đó chuyển đi tiêu thụ. Liên tục như vậy, hằng ngày hàng nghìn mét khối cát đang bị hút trộm tại sông Hồng.

Huyện Văn Yên, Yên Bái: Cát tặc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Tàu hút cát ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Theo tìm hiểu của PV, giá cát hiện nay khi đổ vào bến là khoảng hơn 100 nghìn/1 khối. Với nhiều tàu hút cát liên tục thì hàng nghìn m3 cát đang bị “rút ruột”, tài nguyên đang bị chảy máu, ngân sách nhà nước thất thoát hàng tỷ đồng bởi nạn khai thác cát trái phép.

Một người dân xin được giấu tên tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên cho biết: "Các tàu hút cát công khai cả ngày lẫn đêm. Ruộng đồng của chúng tôi bị sạt lở, diện tích ngày bị thu hẹp chẳng biết có trồng trọt được nữa không. Máy nổ của tàu hút cát “gầm rú” cả ngày nhưng chẳng thấy ai quan tâm giải quyết”.

Cũng theo thông tin phản ánh, bãi tập kết cát sỏi tại thôn 1, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên của ông Đặng  Văn Dũng đã hoạt động trái phép từ nhiều năm nay. Gần đây, ông Dũng ngang nhiên mở rộng quy mô bãi tập kết cát sỏi trái phép này bằng cách cho máy xúc lấy đất tại khu vực hành lang an toàn giao thông đổ trực tiếp xuống sông để mở rộng diện tích bãi chứa.

Trao đổi với ông Hoàng Xuân Thượng, Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên về thực trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng, ông Thượng cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn xã chưa có cơ quan nào cấp phép cho khai thác cát, không có việc khai thác trên sông Hồng. Trên địa bàn xã chỉ có bãi tập kết nguyên vật liệu cát sỏi của ông Đặng Văn Dũng. Bãi cát sỏi này được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng của bà con nhân dân và đã được cấp phép".

Khi PV đề nghị được tiếp cận giấy phép bãi tập kết nguyên vật liệu cát sỏi của ông Dũng, ông Thượng cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Văn Yên cấp và cho rằng ông Dũng đã được sự đồng ý của bên giao thông đường bộ nên bãi tập kết cát sỏi này là hợp pháp.

Huyện Văn Yên, Yên Bái: Cát tặc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của ông Đặng Văn Dũng

Tuy nhiên khi trao đổi toàn bộ sự việc với lãnh đạo phòng Tài nguyên Môi trường huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái về tình trạng khai thác cát công khai giữa ban ngày trên sông Hồng và bãi tập kết nguyên vật liệu của ông Đặng Văn Dũng tại xã Châu Quế Thượng, PV lại nhận được những thông tin hoàn toàn khác với thông tin ông Hoàng Xuân Thượng, Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cung cấp.

Lãnh đạo phòng Tài nguyên Môi trường huyện Văn Yên khẳng định “Hai xã Châu Quế Thượng và Lang Thíp, huyện Văn Yên không có tổ chức, cá nhân nào được cấp phép khai thác cát trên sông Hồng. Hiện nay, huyện Văn Yên không có tình trạng khai thác cát trái phép, không thấy xã báo lên có khai thác cát trái phép. Phòng tài nguyên môi trường huyện lực lượng mỏng không thể kiểm tra giám sát được hết nên trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương. Bãi tập kết nguyên vật liệu của ông Đặng Văn Dũng tại xã Châu Quế Thượng không được cấp phép hoạt động. UBND huyện Văn Yên đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đặng Văn Dũng về các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai và hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh. Công an tỉnh Yên Bái đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Yên Bái về việc giải quyết đơn thư về vụ việc này".

Huyện Văn Yên, Yên Bái: Cát tặc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Đặng Văn Dũng

Theo văn bản báo cáo số 1957/BC-CAT(PC05) của Công an tỉnh Yên Bái gửi UBND tỉnh Yên Bái về việc giải quyết đơn thư của công dân nêu rõ:  “Giao UBND huyện Văn Yên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện Văn Yên; chỉ đạo UBND xã Châu Quế Thượng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với tất cả các đối tượng khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn theo quy định và hướng dẫn ông Đặng Văn Dũng hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý về kinh doanh, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và hàng hóa chế biến nông sản, thực hiện nghiêm các quy định của Pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Yêu cầu hộ ông Đặng Văn Dũng trong quá trình kinh doanh cát, sỏi, đá xây dựng chỉ được phép kinh doanh đối với các loại khoáng sản nêu trên khi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và hợp pháp, chấm dứt ngay các hành vi vi phạm nêu trên kể từ ngày 03/12/2018”.

Từ đây câu hỏi được đặt ra, phải chăng đang có sự tiếp tay, bao che, bảo vệ cho vi phạm khi bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Đặng Văn Dũng không bị đình chỉ mà còn tiếp tục mở rộng phạm vi, ngang nhiên xúc đất hành lang an toàn giao thông để lấp sông mở rộng diện tích trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng?

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên, UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát và các bãi tập kết nguyên vật liệu trái phép ngang nhiên hoạt động tại huyện Văn Yên để tránh gây bức xúc kéo dài cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Văn Yên, Yên Bái: Cát tặc ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày