Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang

Quang Anh| 27/08/2020 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình chuyển đổi ruộng đất, chính quyền xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã chuyển đổi đất của nhiều hộ dân thành đất công ích. Nguồn gốc diện tích đất này do người dân khai hoang từ năm 1966.

Hàng chục hộ dân tại xóm Đồng Xuân (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà – Hà Tĩnh) đã làm đơn gửi Báo Công lý và các cơ quan có thẩm quyền, phản ánh việc chính quyền xã Thạch Xuân đã chuyển đổi đất của các họ thành đất công ích (đất 5%) do UBND xã quản lý.

Đất khai hoang bị chuyển thành đất công ích

Theo nội dung đơn và các chứng cứ, tài liệu liên quan, năm 1966, thực hiện chủ trương của Nhà nước về di dân, có 31 hộ dân xã Thạch Đồng lên khai hoang, lập nghiệp tại Hợp tác xã Đồng Xuân (nay là xóm Đồng Xuân, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà). Trong số đó có 4 hộ trở về quê, 27 hộ ở lại khai hoang, sản xuất và sinh sống cho đến nay.

Đến năm 2009, trong quá trình chuyển đổi ruộng đất lần thứ 2, UBND xã Thạch Xuân đã chuyển số diện tích đất sản xuất nông nghiệp liền kề với đất vườn ở xen kẽ trong khu dân cư có nguồn gốc khai hoang của các hộ thành đất công ích (đất 5%) do UBND xã quản lý.

Người dân xóm Đồng Xuân cho rằng, việc chuyển đổi này đã xâm hại đến quyền sử dụng đất và công sức khai hoang, cải tạo đất của họ. Từ năm 2012, có 23 hộ dân xóm Đồng Xuân đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền. Họ bày tỏ sự bất bình khi công sức khai hoang suốt gần nửa thế kỷ đã bị tước đoạt một cách phi lý.

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang

Đơn thư của người dân gửi Báo Công lý.

“Chúng tôi vẫn giữ vững một niềm tin vào đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước theo luật đất đai nên chúng tôi không thừa nhận việc lấy đất thổ cư trong vườn của chúng tôi đang sinh sống đem ra cấp bán cho người khác và để đất 5%...”, nội dung đơn của các hộ dân xóm Đồng Xuân thể hiện.

Tuy nhiên, đến nay khiếu nại của người dân vẫn không được UBND huyện Thạch Hà giải quyết thoả đáng dù nhiều lần đ/c Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo huyện nhanh chóng tìm hướng xử lý.

Liên quan đến nội dung phản ánh của người dân xóm Đồng Xuân, văn bản trả lời Báo Công lý của UBND huyện Thạch Hà cho rằng, nguyên nhân khiến những khiếu nại của các hộ dân đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm là do vụ việc khiếu nại phát sinh từ năm 2012 (thời điểm thực hiện Luật đất đai năm 2003) kéo dài đến nay (thời điểm thực hiện Luật đất đai năm 2013). Trong khi việc thực hiện chính sách cho các hộ gia đình theo Luật đất đai năm 1993 và một số chính sách đất đai khác của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

“Để xử lý dứt điểm các kiến nghị công dân tại thôn Đồng Xuân cần có chính sách đặc thù riêng; đến nay, Ủy ban nhân dân huyện, Sở TNMT đã tham mưu phương án xử lý đặc thù nhưng UBND tỉnh vẫn chưa thống nhất bằng văn bản”, theo nội dung văn bản của UBND huyện Thạch Hà.

Trước đó, tại Văn bản số 777/UBND-TTr ngày 15/4/2014 và Báo cáo số 64/UBND-TTr ngày 20/5/2014, UBND huyện Thạch Hà đã đề xuất phương án xử lý: “Không thừa nhận việc đòi lại đất khai hoang của các hộ”.

Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang

Người dân Thạch Hà và nỗi lo mất đất.

Người dân xóm Đồng Xuân không đồng ý với phương án đề xuất của UBND huyện Thạch Hà. Họ cho rằng công sức khai hoang, cải tạo đất từ năm 1966 không thể bị mất trắng. Họ tiếp tục khiếu nại, đòi hỏi quyền lợi chính đáng.

Về vấn đề này, văn bản số 332/STNMT-TTr ngày 13/02/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: “Về bản chất tất cả các hộ dân này đều cùng thực hiện chủ trương di dân đến xóm Đồng Xuân, xã Thạch Xuân từ năm 1966, để khai hoang và sử dụng đất ổn định từ đó đến nay, thuộc đối tượng sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 luật đất đai năm 2013”.

Theo văn bản trả lời Báo Công lý của UBND huyện Thạch Hà thì sắp tới huyện sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục xin ý kiến của các thành viên Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh; trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý, hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang