Hồi âm

Huyện Mường Ảng (Điện Biên) phản hồi nội dung Báo Công lý phản ánh

Minh Dương 23/08/2024 14:38

Từ phản ánh của bạn đọc, ngày 19/8/2024, Báo Công lý có bài: "Mường Ảng (Điện Biên): Một số dự án đưa vào sử dụng có đảm bảo thủ tục?" Ngày 21/8/2024, UBND huyện Mường Ảng đã gửi văn bản số 1585/UBND-VP đến Báo Công lý, thông tin về các nội dung mà báo đã nêu trong bài viết này.

Sẽ tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ

Về dự án xây dựng điểm tiểu cảnh và lát vỉa hè đường ven hồ điều hòa thị trấn Mường Ảng, văn bản của UBND huyện Mường Ảng cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh và Ban thường vụ huyện ủy về việc chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động làm điểm dừng chân, dừng nghỉ ngắn của các đoàn tham gia diễu binh, diễu hành phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Xác định công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trên cơ sở đó ngày 11/4/2024, UBND huyện Mường Ảng ban hành Quyết định số 1260/QĐ-UBND phê duyệt danh mục, giao chủ đầu tư dự án xây dựng điểm tiểu cảnh, lát vỉa hè đường ven hồ điều hòa thị trấn Mường Ảng bằng nguồn vốn Ngân sách huyện năm 2024 và các năm tiếp theo (giá trị 900 triệu đồng) nhằm phục vụ tốt các sự kiện chính trị của huyện. Do vậy, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu khẩn trương thi công ngày đêm để hoàn thiện công trình, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đất nước và của tỉnh, huyện được đông đảo nhân dân mong đợi, quá trình tổ chức triển khai dự án đã đảm bảo thủ tục theo quy định.

thij-tran.jpg
Trung tâm thị trấn Mường Ảng

Về dự án kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc (giai đoạn II), dự án kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc (giai đoạn II) là một công trình quan trọng nhằm bảo vệ khu dân cư và cải thiện hạ tầng kỹ thuật, nhà thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ hạng mục kè chân khay ốp mái, hạng mục đập dâng nước, nền, mặt đường giao thông, hệ thống thoát nước thải, thoát nước mặt, lắp dựng hệ thống lan can, cấp điện chiếu sáng là đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ đã được phê duyệt, một số nội dung xử lý kỹ thuật trong quá trình thi công là cần thiết để phù hợp với thực tế nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và phù hợp quy hoạch chung được phê duyệt. Một số nội dung điều chỉnh hệ thống lan can, vỉa hè thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư (Ban QLDA đã phê duyệt để nhà thầu triển khai xây dựng) trình tự thực hiện đúng quy định của pháp luật và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

toctin.jpg

Công văn gửi Báo, UBND huyện Mường Ảng cho biết, các nội dung điều chỉnh dự án đã được BTV Huyện ủy đồng ý về chủ trương xin điều chỉnh dự án tại Thông báo số 1564-TB/HU ngày 05/7/2023 và UBND tỉnh Điện Biên chấp thuận điều chỉnh tại Văn bản số 4845/UBND-KTN ngày 17/10/2023, quy mô điều chỉnh dự án chủ yếu là điều chỉnh mở rộng mặt đường giao thông dọc theo tuyến kè bên trái để đảm bảo bề rộng mặt đường với chiều rộng tối thiểu đảm bảo 2 làn xe hai chiều theo QCVN-07-4-2016; nối dài hạ lưu cống hộp theo định hướng điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết thị trấn Mường Ảng, hiện nay nhà thầu đang tiếp tục triển khai thi công.

Tuyến đường dọc bờ kè là tuyến giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiển thắng Điện Biên Phủ (Chương trình “Mường Ảng - Nềm vui ngày chiến thắng) và làm điểm cầu truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 07/5/2024.

Nhiều công trình trị giá hàng chục tỷ đồng đã được xã hội hóa

Về dự án Nâng cấp vỉa hè tuyến đường Tổ dân phố 7 (đoạn từ QL279 đến trục đường 27m), thị trấn Mường Ảng, văn bản nêu: Dự án Nâng cấp vỉa hè tuyến đường Tổ dân phố 7 (đoạn từ QL279 đến trục đường 27m), thị trấn Mường Ảng được triển khai với mục tiêu đồng bộ hóa hạ tầng và cải thiện cảnh quan đô thị. Qua kiểm tra và đánh giá thực tế một số vị trí hư hỏng xuống cấp trước đây đã được các gia đình 2 bên tuyến đường chủ động sửa chữa, thay thế. UBND huyện đã báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện xem xét dừng thực hiện dự án để ưu tiên nguồn vốn thực hiện các dự án cần thiết khác (Báo cáo số 403/BC-UBND ngay 07/8/2024). Trên cơ sở đó Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng đã cho chủ trương tạm dừng dự án tại Thông báo số 2025-TB/HU ngày 09/8/2024 và UBND huyện Mường Ảng đã ban hành Quyết định tạm dừng dự án (Quyết định số 2534/QĐ-UBND ngày 16/8/2024 về việc tạm dừng thực hiện đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp vỉa hè tuyến đường Tổ dân phố 7 (đoạn từ QL279 đến trục đường 27m), thị trấn Mường Ảng).

dden-gt.jpg

Về dự án đường nội thị trục 27m và khu tái định cư thị trấn Mường Ảng (Giai đoạn I), UBND huyện Mường Ảng khẳng định, dự án này đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Toàn bộ quá trình thi công và hoàn thiện con đường đều tuân thủ thiết kế đã được phê duyệt.

Tuyến đường có tổng chiều dài 920m, trong quá trình triển khai thực hiện dự án do nguồn vốn đầu tư hạn chế phải thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị Quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ nên chi phí nên phải phải cắt giảm đầu tư giai đoạn I, do vậy mới chỉ thực hiện hoàn thiện 530m, còn lại 390m chỉ xây dựng một lớp móng bằng cấp phối đá dăm.

xhh-1.jpg

Do công trình chưa đầu tư hoàn chỉnh nên đường rất bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng của tổng thể công trình; mặt khác chênh cao giữa mặt đường đường với vỉa hè là rất lớn 47cm đã gây khó khăn cho việc đi lại của các hộ dân mới được tái định cư tại khu tái định NV11 và NV27; đặc biệt là người già, trẻ em và các phương tiện đi lại từ lòng đường lên via hè. Để hoàn thiện toàn bộ công trình, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương buôn bán của nhân dân khu vực trung tâm huyện Mường Ảng được thuận lợi.

27m.jpg

Trong quá trình thi công xây dựng công trình doanh nghiệp đã tự nguyện ủng hộ huyện dải thảm phần còn lại gần 400m để phục vụ vụ nhân dân, đáp ứng nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn giao thông (Văn bản số: 05/CV/TNHH số 6 ngày 18/5/2021 về việc thi công xây dựng hoàn thiện đồng bộ tuyến đường nội thị trục 27m, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng). Đây là việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân của doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng cũng cho biết thêm trong thời gian qua, nhiều công trình trên địa bàn huyện Mường Ảng như: Hệ thống đèn tín hiệu giao thông; hệ thống điện, cổng, biển đá, cây xanh và một số công trình đường bản, nhà văn hoá, điểm trường lớp học, đoạn đường 27 (do thiếu kinh phí để hoàn thiện tuyến đường)… cũng được đầu tư xây dựng trong khi ngân sách địa phương chưa được bố trí kinh phí để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với tinh thần vì lợi ích cộng đồng và trách nhiệm xã hội, UBND huyện đã chủ động đứng ra kêu gọi sự chung tay đồng hành và giúp đỡ của một số nhà hảo tâm và các doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó trong thời gian vừa qua, hàng chục công trình phục vụ an sinh xã hội đã được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng, việc huy động được ngân sách từ nguồn vố xã hội hóa có ý nghĩa cực kỳ to lớn và quan trọng đối với địa phương. Một mặt nó thể hiện được trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mặt khác nó góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, góp phần thiết thực cho các hoạt động an sinh xã hội cũng như tạo dựng được lòng tin của quần chúng nhân dân.

nghia-tran.jpg

Được biết, trong thời gian vừa qua, công tác chỉ đạo, điều hành của Huyện uỷ, HĐND, UBND được thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực, nhất là việc chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện các đề án, chương trình hành động để phát triển kinh tế - xã hội trên các ngành, lĩnh vực. Nhiều khó khăn, vướng mắc được tập trung chỉ đạo tháo gỡ nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành và gắn biển như: Trung tâm Hội nghị - Văn hóa huyện, Trường Mầm non Hoa Hồng, Cổng vòm đèn Led và Trồng cây tại Hồ điều hòa thị trấn Mường Ảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mường Ảng (Điện Biên) phản hồi nội dung Báo Công lý phản ánh