Bạn đọc

Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh: Làm rõ việc người đang ở nước ngoài vẫn "có mặt" ký giấy ủy quyền

Bá Mạnh - Quang Anh 05/05/2023 - 15:33

Một vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động chứng thực tại xã Hương Lâm (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) dẫn đến nhiều hệ lụy đối với đương sự cũng như công tác xét xử của Tòa án.

Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền, bà Dương Thị Huyền (trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh: Vào các năm 2014 – 2015, bà Huyền có mua quyền sử dụng một diện tích đất tại xã Hương Xuân (huyện Hương Khê) của ông Lê Hữu Hiền.

Từ khi nhận chuyển nhượng, bà Dương Thị Huyền đã bỏ vốn trồng và chăm sóc cây keo trên diện tích đất này. Tuy nhiên đến tháng 2/2020, ông Trần Văn Giáp (trú tại thị trấn Hương Khê) đến tranh chấp và sau đó ông Giáp đưa ra một văn bản chứng thực mà bà Huyền nghi ngờ là giả.

anh-1-don-kien-nghi-cua-nguoi-dan.jpg
Đơn kiến nghị của người dân

Theo đó, ngày 5/2/2021, UBND xã Hương Lâm (huyện Hương Khê) có chứng thực đối với “Giấy ủy quyền” giữa người ủy quyền là ông Nguyễn Văn Đồng (đăng ký thường trú tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) và người được ủy quyền là ông Trần Văn Giáp (trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Về nội dung ủy quyền, theo “Giấy ủy quyền” được chứng thực bởi UBND xã Hương Lâm, ông Nguyễn Văn Đồng ủy quyền cho ông Trần Văn Giáp được thay mặt và nhân danh ông Nguyễn Văn Đồng tham gia tố tụng, làm việc với TAND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của ông Đồng trong việc khởi kiện, đề nghị Tòa án buộc bà Dương Thị Huyền chấm dứt hành vi cản trở quyền khai thác tài sản hợp pháp trên diện tích đất tại khu vực khe Đá Mài, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê.

Người thay mặt UBND xã Hương Lâm ký chứng thực đối với “Giấy ủy quyền” nói trên là ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã. Nội dung chứng thực ghi rõ: “UBND xã Hương Lâm chứng thực chữ ký của người ủy quyền và người được ủy quyền là đúng thực tế”.

4.5-anh-2-ong-dong-xuat-canh-ngay-3012021-va-chua-co-thong-tin-nhap-canh-ve-nuoc-nhung-ngay-522021-van-co-mat-tai-ubnd-xa-huong-lam-de-ky-giay-uy-quyen.jpg
Ông Đồng xuất cảnh ngày 30/1/2021 và chưa có thông tin nhập cảnh về nước nhưng ngày 5/2/2021 vẫn “có mặt” tại UBND xã Hương Lâm để ký giấy ủy quyền?

Tuy nhiên, bà Dương Thị Huyền khẳng định, từ trước đến nay bà và ông Nguyễn Văn Đồng không có quan hệ làm ăn gì với nhau, cũng không có vấn đề gì tranh chấp dẫn đến kiện cáo nhau.

Bà Huyền cho rằng tại thời điểm ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm ký chứng thực “Giấy ủy quyền” (ngày 5/2/2021), ông Nguyễn Văn Đồng không có mặt tại địa phương mà đang sinh sống, làm ăn ở nước ngoài, nên không thể ký vào giấy ủy quyền theo quy định. Bà Huyền nghi ngờ có hành vi giả mạo trong việc chứng thực ủy quyền này.

thongbao.jpg
Quyết định chuyển hồ sơ vụ án dân sự của TAND huyện Hương Khê

Tại Quyết định số 02/2022/QĐDS-CVA ngày 6/6/2022 về việc chuyển hồ sơ vụ án dân sự, TAND huyện Hương Khê viện dẫn văn bản số 8203/QLXNC-P5 ngày 27/4/2022 của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc cung cấp thông tin. Theo văn bản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, ông Nguyễn Văn Đồng xuất cảnh lần gần nhất là ngày 30/1/2021 và hiện chưa có thông tin nhập cảnh về nước.

Cũng tại Quyết định số 02/2022/QĐDS-CVA, TAND huyện Hương Khê dẫn lời bà Nguyễn Thị Tuyết (em gái ông Nguyễn Văn Đồng), cho rằng ông Đồng hiện đang sinh sống tại Berlin - Cộng hòa Liên bang Đức.

Như vậy, tại thời điểm ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm ký chứng thực “Giấy ủy quyền” (ngày 5/2/2021), ông Nguyễn Văn Đồng đã xuất cảnh sang nước ngoài và không có mặt tại địa phương, nên không thể ký trước mặt người chứng thực hoặc người tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ.

Về vấn đề này, ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm xác nhận với phóng viên, chữ ký và nội dung chứng thực đúng là của ông. Còn về thời điểm ký chứng thực thì ông Lê Hữu Thức cho rằng vì đã lâu nên không nhớ rõ.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một lãnh đạo UBND huyện Hương Khê cho biết, đã nắm được sự việc và hiện đang giao cho Phòng Tư pháp kiểm tra, xác minh.

"Trong buổi tiếp dân, lãnh đạo huyện đã nghe công dân phản ánh, sự việc đang được huyện giao cho bộ phận tư pháp kiểm tra và có báo cáo cho lãnh đạo huyện trước ngày 20/5/2023. Khi có kết quả sẽ làm căn cứ để xử lý các cá nhân liên quan nếu có sai phạm", vị lãnh đạo UBND huyện Hương Khê cho biết.

Được biết, vào năm 2017, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cũng đã yêu cầu Đảng ủy xã Hương Lâm tổ chức kiểm điểm, xử lý và tham mưu để có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với ông Lê Hữu Thức. Thời điểm đó, ông Thức vẫn đang là Phó chủ tịch xã và là Tổ trưởng Tổ nghiệm thu chính sách nông nghiệp xã. Trong quá trình làm việc đã có những sai phạm nghiêm trọng về nghiệm thu, thanh toán các nguồn hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Bà Dương Thị Huyền đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có sai phạm. Đồng thời, hủy bỏ giá trị pháp lý đối với giấy ủy quyền do UBND xã Hương Lâm chứng thực không đúng quy định.

Theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 34, Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ, hành vi chứng thực chữ ký trong trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký trước mặt người thực hiện chứng thực hoặc không ký trước mặt người tiếp nhận hồ sơ chứng thực chữ ký sẽ bị phạt tiền với mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh: Làm rõ việc người đang ở nước ngoài vẫn "có mặt" ký giấy ủy quyền