Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Chưa xây xong hạ tầng đã chuẩn bị đấu giá đất

Hiền Mai| 11/06/2019 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quy định, để đấu giá đất bắt buộc khu đất đó phải hoàn thành công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, tại xã Hưng Long, khi hạ tầng mới làm được một phần, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã “rục rịch” để đấu giá đất.

Khu đất có diện tích 7.638,0 m2 tại vùng Kỳ Bại, xóm 11 B, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, được quy hoạch phân lô đất ở thành 38 lô. Diện tích trung bình của mỗi lô dao động từ 188 m2 đến 214 m2. Hiện nay, phần hạ tầng mới hoàn thiện được khoảng 30% khối lượng nhưng chính quyền đã “rục rịch” để đấu giá đất.

Theo ông Võ Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Hưng Long cho biết: Dự án phân lô đất ở vùng Kỳ Bại, xóm 11 B, được khởi công làm từ đầu tháng 5/2019, thời hạn hợp đồng là 3 tháng. Công trình do UBND xã làm chủ đầu tư, tổng số vốn xây lắp khoảng gần 3 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Mai Vinh (trụ sở tại huyện Hưng Nguyên) thi công. Phần hạ tầng gồm có làm mương và đường giao thông nông thôn. Hiện nay, đơn vị thi công đã bóc phong hóa xong và đang tiến hành đổ đất. Công trình có chậm tiến độ là do thời tiết.

Theo quan sát của PV vào những ngày đầu tháng 6/2019, phần phân lô hạ tầng đang được đơn vị thi công đổ đất và nhà thầu cũng đang thi công với tốc độ chậm chạp như để đối phó.

Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Chưa xây xong hạ tầng đã chuẩn bị đấu giá đất

Thông báo đấu giá tài sản.

Được biết, ngày 14/5/2019, Công ty đấu giá H.D Hoàng Long (có trụ sở tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An), là đơn vị đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với UBND huyện Hưng Nguyên đã ra thông báo đấu giá tài sản 38 lô đất tại vùng Kỳ Bại, xóm 11B, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên. Thông báo nêu rõ, thời gian bán hồ sơ từ ngày thông báo niêm yết đến hết ngày 30/5/2019. Thời gian đấu giá vào lúc 8h ngày 4/6/2019.

Khi được hỏi, trước đó UBND tỉnh đã ban hành Quyết định, quy định trước khi đấu giá đất ở phải hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng UBND huyện Hưng Nguyên lại đấu giá đất ở không đúng với quy định, ông Sơn cho biết thêm: “Việc đấu giá là do UBND huyện hợp đồng với một đơn vị độc lập, chứ chúng tôi không biết. Thực tế là đã có việc bán hồ sơ và thu tiền đặt cọc. Có khoảng 400 bộ hồ sơ đã được bán ra. Tuy nhiên, huyện đã chỉ đạo đình chỉ việc đấu giá”.

Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Chưa xây xong hạ tầng đã chuẩn bị đấu giá đất

Phần hạ tầng mới được thi công rất khiêm tốn.

Ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên cho biết: “Chúng tôi có ký hợp đồng với công ty đấu giá Hoàng Long vào khoảng giữa tháng 5/2019, lúc đó hạ tầng của khu đấu giá cũng chưa xong, nhưng vì liên quan đến việc thu ngân sách cũng như phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội chung của cả tỉnh nên chúng tôi cho phép “vừa hành quân vừa xếp hàng”. Huyện quan điểm là phải hoàn thiện hạ tầng mới đấu giá. Bây giờ khi hạ tầng chưa xong thì sẽ dừng việc đấu giá, gọi những người tham gia lên lấy ý kiến và trả lại tiền cho dân”.

Theo tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND, ngày 02/03/2018 quy định “Về quyền đấu giá sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Theo đó, tại Khoản b, Điều 6 quyết định này cũng đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất bắt buộc “Đã hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật”. Vậy việc làm có vẻ “vô trách nhiệm” của địa phương ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Nếu sự việc không được phát hiện thì sẽ như thế nào?.

Từ thực tế trên cho thấy, việc đấu giá đất ở khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng không những làm giảm giá trị các lô đất ở, giảm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước mà còn gây khó khăn cho việc làm nhà ở, sinh hoạt của người mua đất như đã phản ánh ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hưng Nguyên (Nghệ An): Chưa xây xong hạ tầng đã chuẩn bị đấu giá đất