Huyện Đức Cơ (Gia Lai): Cận cảnh công trường khai thác đá “lậu” quy mô lớn

Ngọc Trinh| 23/04/2020 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại khu vực biên giới thuộc làng Mook Trêl, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai nhiều năm nay vẫn tồn tại một địa điểm khai thác đá "lậu" quy mô lớn. Tại hiện trường theo ghi nhận của phóng viên hàng trăm khối đá khai thác trái phép nằm ngổn ngang.

Có mặt tại hiện trường bãi đá thuộc làng Mook Trêl, xã Ia Dom, PV tận mắt chứng kiến một chiếc máy xúc hiệu Hitachi đang “hì hục” khoét đồi lấy đá. Cả một quả đồi rộng mênh mông bị xới nham nhở, hàng trăm khối đá đủ các kích cỡ nằm chất lên nhau. Tại đây, một lán trại được dựng lên để phục vụ cho các công nhân làm việc ăn ở tại chỗ.

Sau khi ghi nhận thực tế, PV Báo Công lý đã đến trụ sở UBDN xã Ia Dom để làm việc. Tiếp nhận thông tin từ PV, ông Hồ Đình Kỳ, Bí thư xã Ia Dom đã chỉ đạo cho cán bộ địa chính, công an xã đã khẩn trương vào hiện trường để kiểm tra.

Huyện Đức Cơ (Gia Lai): Cận cảnh công trường khai thác đá “lậu” quy mô lớn

Hiện trường bãi khai thác đá trái phép.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ một máy xúc hiệu Hitachi, một người tên Phúc là tài xế lái xe, cùng hàng trăm khối đá khai thác trái phép tại hiện trường.

Ông Nguyễn Thanh Sang (SN 1967, trú thôn Ia Mút, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) chủ bãi khai thác đá trái phép nói trên thừa nhận: "Bãi đá này tôi đã làm từ nhiều năm nay. Tuy là không có giấy phép khai thác nhưng hàng năm Chi cục thuế của huyện vẫn bắt tôi đóng thuế khai thác mỏ đều đặn theo quy định. Tôi nghĩ rằng huyện đã tiến hành thu thuế nghĩa là đã đồng ý nên tôi mới làm".

Theo bà Đoàn Thị Bình, quyền Chủ tịch UBND xã Ia Dom cho biết: "Mới đây, ngày 27/3 qua kiểm tra, xã phát hiện ông Sang khai thác khoáng sản trái phép và đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền là 2 triệu đồng, đồng thời, yêu cầu người này trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Dù mới bị xử phạt nhưng ông Sang vẫn cố ý tiếp tục khai thác trái phép, vấn đề này xã sẽ làm việc xử lý thật chặt chẽ để tránh tái phạm".

Huyện Đức Cơ (Gia Lai): Cận cảnh công trường khai thác đá “lậu” quy mô lớn

Đá khai thác trái phép

Liên quan đến việc khai thác trái phép nói trên, ông Trịnh Văn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: "Doanh nghiệp không được cấp phép khai thác mỏ nhưng vẫn phải đóng thuế khai thác mỏ là không đúng. Ở đây sai là do lỗi của cán bộ thu thuế. Vấn đề này, lãnh đạo xã phải trực tiếp làm việc với cán bộ thuế yêu cầu chấm dứt ngay việc làm này”.

Chia sẻ về vấn đề này một cán bộ công an xã phân trần, với khu vực biên giới rất "nhạy cảm" sự việc xảy ra rõ ràng, xã xin nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, giờ quy hết trách nhiệm cho xã không đúng, bởi khu vực biên giới ngoài quản lý của xã còn có một chốt trạm của đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn, họ cũng phải có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đức Cơ (Gia Lai): Cận cảnh công trường khai thác đá “lậu” quy mô lớn